Dù đang thanh tra, đất Thanh Hà Cienco 5 vẫn bị "thổi giá"

Dù đang trong thời điểm bị thanh tra nhưng giá đất tại dự án KĐT Thanh Hà Cienco 5 vẫn tiếp tục được đẩy lên cao.
Dù đang thanh tra, đất Thanh Hà Cienco 5 vẫn bị "thổi giá"

Không chỉ các lô liền kề, biệt thự xung quanh hồ được cho là đang xả nước, giá bán còn tăng chóng mặt với các lô ở xa, vốn là khu vực đang tiến hành xây dựng một sân tập golf quy mô hoành tráng.

Như tin đã đưa trên Vietnamnet, liên quan đến dự án khu đô thị Thanh Hà Cienco 5, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội có gửi thông báo về việc kiểm tra công trình xây dựng tại dự án này. Cụ thể, Sở Xây dựng sẽ chủ trì Đoàn Thanh tra thực hiện kiểm tra điều kiện khởi công xây dựng công trình (hồ sơ pháp lý của dự án), việc thi công xây dựng công trình theo hồ sơ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời Đoàn cũng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng.

Trong đợt này, Đoàn Thanh tra cũng kiểm tra việc thực hiện kết luận Thanh tra số 21 ngày 1/12/2016 của Sở Xây dựng Hà Nội và việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Tp.Hà Nội tại nội dung văn bản số 12591 ngày 31/12/2016 của UBND thành phố.

Dù đang có lệnh kiểm tra đột xuất nhưng giá đất tại một số dự án trong khu đô thị vẫn tiếp tục được đẩy lên cao. Ngoài việc thổi giá tăng chóng mặt các lô liền kề, biệt thự xung quanh hồ được cho là đang xả nước, các “cò” đất còn đua nhau thổi giá các lô đất ở xa, nơi  được cho là đang tiến hành xây dựng một sân tập golf quy mô hoành tráng.

Thông tin về việc xả nước hồ điều hòa tại KĐT Thanh Hà Cienco 5 được các môi giới bán hàng cập nhật nhanh chóng qua thông báo: "Tin nóng nhất trong ngày! Hồ Thanh Hà xả nước. Tạm dừng giao dịch B2.1 Thanh Hà." Nhiều trang rao bán bất động sản trong ngày 26/4 cũng cập nhật thông tin những căn hộ view hồ đang cháy hàng. Không chỉ các căn hộ chung cư, các lô biệt thự liền kề nhìn ra hồ điều hòa cũng biến động mạnh về giá.

Liên hệ với một môi giới trong chiều ngày 26/4, người này cho PV biết nước đang được xả vào hồ chỉ trong ngày hôm nay qua sáng mai là đầy. Nhanh không kém, thông báo các lô liền kề, biệt thự xung quanh hồ được báo giá tăng lên từ 1-2 giá so với vài ngày trước.

Nhiều môi giới tại dự án cho biết, giá đất mấy tuần qua đặc biệt là tuần trước lên rất cao còn đến thời gian này thì hơi chững lại. “Giá còn tăng nữa. Không có gì phải lo cả” – một môi giới trấn an khách hàng về cơ hội đầu tư tại dự án.

Thực tế, tình trạng đua nhau thổi giá đất tại dự án KĐT Thanh Hà Cienco 5 đã diễn ra từ vài tháng nay, kể từ sau tế Âm lịch. Cơ chế giá được các môi giới ở đây rỉ tai nhau, giá lên xuống là do các cò mặc định. Chẳng hạn hôm nay giá từng này, đang chênh như thế, nhưng nếu có người đưa ra một lô chỉ cần có giá thấp hơn 0,1-0,2 là đã lại cạnh tranh nhau rồi. Đây cũng là nguyên nhân xuất hiện cả đội quân đi mua gom đất theo từng khu vực trong dự án.

Theo bật mí của một môi giới, tại dự án Thanh Hà Cienco 5, đội quân này không chỉ ở Hà Nội mà còn có tại các tỉnh khác như Hải Dương. Đội này sẽ đổ người xuống rồi đi mua gom cả khu vực. Sau khi mua sẽ hò nhau thổi giá, bảo nhau tăng giá theo kiểu thổi giá từng vùng, từng khu vực và khẳng định đất ở đây còn tiếp tục "nóng" nữa đặc biệt là biệt thự, liền kề.

Hiện tượng thổi giá, làm giá trên thị trường bất động sản từng được nhiều chuyên gia bất động sản cảnh báo sẽ làm thị trường méo mó và phát triển không bền vững, gây ra những tác động về lâu dài.

Cụ thể, việc “đổ xô” mua đi bán lại sẽ tạo nên cơn sốt “ảo” về đất nền, khiến giá bán của phân khúc này dễ bị đẩy lên cao. Điều này cũng dấy lên lo ngại về một kịch bản “đất nền bỏ hoang” trước kia từng là nỗi ác mộng của làng địa ốc trong giai đoạn từ năm 2007 - 2010. Không đâu xa, ngay tại dự án Thanh Hà Cienco 5 cũng đã từng xảy ra cơn nóng sốt sau đó đi vào “đóng băng”. Khi đó, không ít nhà đầu tư đã “vỡ mộng” ôm lỗ hàng chục tỷ đồng vì dự án dính tranh chấp, kiện tụng.

Theo Vietnamnet

>> Đầu tư bất động sản giá rẻ: Hoàng Huy có liều?

Có thể bạn quan tâm