Du lịch Ninh Bình vẫn đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt mặc dù lượng khách đến giảm gần 70%

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính trong 9 tháng của năm 2020, lượng khách đến Ninh Bình giảm 68% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên du lịch Ninh Bình vẫn kiên định với mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách năm 2020 đã đặt ra trước đó.
Cảnh đẹp Ninh Bình
Cảnh đẹp Ninh Bình

Chia sẻ tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình năm 2020 diễn ra ngày hôm qua (11/10), ông Bùi Thành Đông - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết thêm, năm 2019, Ninh Bình đã đón 7,5 triệu lượt khách, trong đó có 1 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính trong 9 tháng của năm 2020, lượng khách đến Ninh Bình đạt 2,1 triệu lượt (giảm 68% so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 157.000 lượt khách quốc tế (khách đến trước dịch Covid-19 và khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Việt Nam đi du lịch Ninh Bình).

Mặc dù khó khăn, du lịch Ninh Bình vẫn đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách năm 2020.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, để khắc phục các hạn chế cũng như đạt được mục tiêu trên, Ninh Bình sẽ đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn; đầu tư cho các điểm vui chơi giải trí, mua sắm, đặc biệt là phát triển các sản phẩm du lịch đêm để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. 

Đặc biệt, Ninh Bình sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng trộm cắp, chèo kéo, móc túi, ăn xin ăn mày tại các điểm du lịch; chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp... nhằm củng cố hình ảnh du lịch Ninh Bình thân thiện, mến khách.   

Về định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Đông cho biết các sản phẩm du lịch gắn với giá trị văn hóa và dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm sẽ được đẩy mạnh. Cụ thể, sản phẩm “Bái Đính về đêm” được làm mới lại theo hướng tăng thêm trải nghiệm cho khách; xây dựng thêm tour khám phá văn mình người Việt cổ, tour kết nối cố đô Hoa Lư và kinh thành Thăng Long, tuyến du lịch trên sông từ thành phố Ninh Bình - Tràng An...; cùng với đó là khai thác phố đi bộ và chợ đêm tại thành phố Ninh Bình phục vụ khách du lịch.

Đánh giá về những giải pháp mà lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình đưa ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng những sản phẩm như “Bái Đính về đêm” sẽ giúp du khách cảm nhận sâu sắc hơn các giá trị văn hóa và thoải mái tinh thần, giảm bớt căng thẳng, bận tâm. Tuy nhiên du lịch Ninh Bình cũng nên tập trung vào những sản phẩm đặc thù, riêng có và gắn với giá trị văn hóa bản địa bởi theo ông, sau Covid-19, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi. Du lịch đại trà sẽ không còn phổ biến, thay vào đó những sản phẩm sinh thái, an toàn, tăng hàm lượng văn hóa và các hoạt động hữu ích thiết thực cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Còn theo bà Dương Thị Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình, cần đẩy mạnh sự liên kết giữa các công ty lữ hành, dịch vụ, lưu trú, thành lập các liên minh kích cầu liên tỉnh, liên vùng để giảm giá, thu hút khách song song với việc bảo đảm chất lượng tour, tuyến".

Đồng quan điểm, ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đề xuất, bên cạnh làm mới trải nghiệm, dịch vụ, các doanh nghiệp tại Ninh Bình nên liên kết và xây dựng đồng loạt các gói giảm giá vào ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 5), vì lượng khách có thời gian và nhu cầu đi vào các ngày này không nhỏ. Đặc biệt, với đêm nghỉ thứ 2, đêm nghỉ thứ 3 của khách thì khách sạn phải giảm giá nhiều hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm