Đức có thể sản xuất hàng triệu liều Vắc xin chống Covid-19 ngay cuối năm nay

Pfizer và BioNTech cho biết, một khi các thử nghiệm thành công và được phê duyệt để sản xuất, họ sẽ có thể “cung cấp hàng triệu liều vắc xin" cho toàn thế giới vào cuối năm nay.
Đức có thể sản xuất hàng triệu liều Vắc xin chống Covid-19 ngay cuối năm nay

Một công ty Đức hợp tác với công ty dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng một loại vắc xin tiềm năng trên cơ thể người và một khi được thông qua và phê duyệt sản xuất, họ có khả năng “cung cấp hàng triệu mẫu” cho toàn thế giới vào cuối năm nay. 

Pfizer cho biết công ty cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm vắc xin ở Hoa Kỳ vào đầu tuần tới và nói rằng một loại vắc xin có thể sẵn sàng để được sử dụng khẩn cấp vào mùa thu này, Wall Street Journal đưa tin. 

BioNTech, công ty có trụ sở tại Mainz đã báo cáo về nhóm thử nghiệm đầu tiên - được tiêm vắc xin BNT162 tiềm năng, trong một nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1/2 ở Đức. 

“Mười hai người tham gia nghiên cứu đã được tiêm vắc xin BNT162 tại Đức kểt từ khi bắt đầu nghiên cứu vào ngày 23/4/2020,” công ty cho biết trong một tuyên bố.

Chưa có thông tin chính thức về kết quả của cuộc thử nghiệm. 

BioNTech cho biết, khoảng 200 tình nguyện viên khoẻ mạnh từ 18 đến 55 tuổi sẽ được tiêm liều lượng trong khoảng từ 1µg  đến 100µg (microgram) để tìm ra liều lượng tối ưu cho các nghiên cứu tiếp theo. “Bên cạnh đó, tính an toàn và khả năng miễn dịch của vắc xin cũng sẽ được nghiên cứu, theo dõi.” 

Pfizer và BioNTech có kế hoạch bắt đầu các thử nghiệm cho BNT162 ở Mỹ theo các đúng tuần tự các quy định phê duyệt. 

Viện vắc xin và thuốc y khoa liên bang Đức trước đó đã phê duyệt cho thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với vắc xin chống Covid-19 vào ngày 22/4 vừa qua. “Hai công ty có kế hoạch cùng thử nghiệm lâm sàng cho các ‘ứng cử viên’ vắc xin chống Covid-19 ở châu Âu và Hoa Kỳ trong thời gian ban đầu,”  Pfizer công bố trong báo cáo quý đầu năm.

“Uớc tính PfizerBioNTech có khả năng cung cấp hàng triệu liều vắc xin vào cuối năm 2020, tuỳ thuộc vào thành công của nghiên cứu cũng như sự phê duyệt từ các cơ quan chức năng. Cả hai công ty cũng đều tin rằng, cho tới 2021, chúng tôi có thể gia tăng được sản xuất nhanh chóng hơn nữa, với mức dự kiến hàng trăm triệu liều vắc xin.”

Pfizer và BioNTech không phải là những đơn vị duy nhất có vắc xin chống Covid-19 tiềm năng đang được thử nghiệm. Vào tuần trước, các nhà khoa học thuộc Viện Jenner của ĐH Oxford ở Anh cũng đã bắt đầu thử nghiệm vắc xin trên người, và theo thông tin tin được cung cấp, tuỳ thuộc vào sự thành công của thử nghiệm, vắc xin có thể được sản xuất sớm nhất vào tháng 9. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm