Đức dự định thành lập quỹ bảo vệ các doanh nghiệp trong nước chủ chốt

Chính phủ Đức đang soạn thảo luật để có thể thành lập và đưa quỹ bảo vệ các doanh nghiệp trong nước chủ chốt đi vào hoạt động từ năm 2020.
Đức dự định thành lập quỹ bảo vệ các doanh nghiệp trong nước chủ chốt

Theo một số quan chức cao cấp của Chính phủ Đức, nước này dự định vào cuối năm 2019 sẽ thành lập một quỹ quốc doanh có thể bảo vệ các doanh nghiệp chủ chốt trong nước trước các động thái mua “không mong đợi” từ giới doanh nghiệp của Trung Quốc và các nước khác.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đã đề xuất thành lập quỹ này vào tháng 2/2019 như một phần của chiến lược công nghiệp có tính bảo vệ hơn trước, và các quan chức trên cho hay Chính phủ Đức đang soạn thảo luật để có thể thành lập và đưa quỹ này đi vào hoạt động từ năm 2020.

Một quan chức khác cho biết trong một số trường hợp thì quỹ này có thể hợp tác với các nhà đầu tư tư nhân ngay từ đầu.

Trong khi đó, một quan chức cho hay Chính phủ Đức ban đầu có thể mua cổ phần của một doanh nghiệp trong nước và sau đó bán lại càng sớm càng tốt cho các nhà đầu tư tư nhân.

Theo các quan chức trên, thương vụ của nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất Trung Quốc là Midea mua công ty sản xuất người máy Kuka (Đức) đã “gióng lên tiếng chuông cảnh báo” đối với Chính phủ Đức về việc phải nhanh chóng hành động tích cực hơn để bảo vệ các doanh nghiệp nước này.

Theo Anh Quân/TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm