Đức sẽ thắt chặt sử dụng vũ khí sau vụ xả súng tại Munich

  Các chính trị gia cao cấp của Đức đã lên tiếng yêu cầu nhà chức trách nước này thắt chặt kiểm soát việc bán vũ khí sau khi xảy ra vụ nổ súng làm nhiều người chết ở Munich vào hôm thứ Sáu, 22/07. P
Đức sẽ thắt chặt sử dụng vũ khí sau vụ xả súng tại Munich
 

Các chính trị gia cao cấp của Đức đã lên tiếng yêu cầu nhà chức trách nước này thắt chặt kiểm soát việc bán vũ khí sau khi xảy ra vụ nổ súng làm nhiều người chết ở Munich vào hôm thứ Sáu, 22/07.

Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel nói tất cả các biện pháp kiểm soát cần phải được áp dụng để hạn chế sự tiếp cận với các loại vũ khí mang tính sát thương cao. Ali David Sonboly, 18 tuổi, đã nổ súng làm chín người thiệt mạng sau đó tự sát, với một khẩu súng ngắn Glock và hơn 300 viên đạn. Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere, người đến hiện trường vụ nổ súng, nói sẽ xem lại các điều luật về súng. Ngoài ra còn có 27 người bị thương, trong đó 10 người ở trong tình trạng nghiêm trọng, từ vụ nổ súng tại trung tâm mua sắm Olympia, cũng là trung tâm mua sắm lớn nhất ở bang Bavaria.

‘Kiểm soát nghiêm ngặt’

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để hạn chế và kiểm soát nghiêm ngặt đối với vũ khí sát thương,” Phó Thủ tướng Gabriel, lãnh đạo của đảng chính trị trong chính phủ liên hiệp theo xu hướng trung tả - đảng Xã hội Dân chủ, nói với hãng thông tấn Funke Mediengruppe. Ông cho biết nhà chức trách đang điều tra xem bằng cách nào Sonboly, người có song tịch Đức-Iran, có thể sở hữu một khẩu súng dù cho thấy nhiều biểu hiện có vấn đề về tâm lý. “Kiểm soát súng là một vấn đề hêt sức quan trọng,” ông Gabriel nói. Ông de Maiziere, một thành viên của đảng chính trị theo xu hướng bảo thủ - đảng Công giáo Dân chủ của Thủ tướng Angela Merkel, trong một cuộc phỏng vấn riêng biệt với tờ Bild am Sonntag, nói ông đã lên kế hoạch để xem xét lại các điều luật về súng và sẽ có những điều chỉnh cần thiết.
Đức sẽ thắt chặt sử dụng vũ khí sau vụ xả súng tại Munich ảnh 1
Một khẩu súng được cảnh sát Đức thu giữ đầu năm nay
Ở một động thái khác, người đứng đầu ngành nội vụ của Bavaria, Joachim Herrmann kêu gọi chính quyền sử dụng quân đội trong những trường hợp khẩn cấp sau này, như trong các vụ tấn công khủng bố. “Chúng ta không sống trong thời kỳ nền Cộng hòa Weimar,” ông Joachim nói với tờ Welt am Sonntag, ám chỉ thời gian trước khi Adolf Hitler lên nắm quyền ở Đức. "Chúng ta đang có một nền dân chủ tuyệt đối và ổn định."

Thất nghiệp và mua súng

Cảnh sát khám xét phòng của Sonboly và tìm thấy bằng chứng thủ phạm là người bị ám ảnh bởi các vụ xả súng. Cảnh sát cũng ghi nhận rằng vụ xả súng diễn ra vào hôm 22 tháng Bảy, đúng vào ngày 5 năm trước tay súng Anders Behring Breivik gây nên vụ thảm sát ở Na Uy. Sonboly đã dùng Facebook để dụ các nạn nhân đến nhà hàng McDonald, nơi hắn tiến hành vụ tấn công, được một nhân chứng vô tình ghi lại được hình ảnh. Sonboly cũng bắn Thomas Salbey, là người đã cãi nhau và ném chai bia vào người thủ phạm. Theo ông Salbey, Sonboly nói mình đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng “mua được một khẩu súng”. Cảnh sát chưa thể xác định khẩu súng được mua như thế nào nhưng thủ phạm không có giấy phép sử dụng và mã số trên khẩu súng đã bị xóa. Mặc dù chưa biết động cơ của vụ xả súng là gì nhưng cảnh sát đã loại bỏ sự liên can đến các vụ tấn công của tổ chức khủng bố IS tại Đức và Pháp. Tay súng cũng sở hữu một quyển sách nói về các vụ thảm sát ở Mỹ có tựa đề “Why Kids Kill: Inside the Minds of School Shooters”, tạm dịch "Tại sao những tay súng trẻ giết người: Bên trong tâm lý của những tay súng xả súng ở trường học", mà tác giả là Peter Langman. Nói với hãng thông tấn AP, tác giả Langman nói: “Những tay súng trẻ vị thành niên, trong độ tuổi 20, thường nghiên cứu về các tay súng khác và tìm cho mình một nhân vật làm mẫu. “Điều này không xảy ra ở những tay súng lớn tuổi.” Tác giả cũng giải thích rằng quyển sách của mình được viết ra với mục đích “mang lại sự an toàn cho mọi người và có giá trị hướng dẫn làm sao để ngăn chặn những vụ tấn công như vậy xảy ra”
Đức sẽ thắt chặt sử dụng vũ khí sau vụ xả súng tại Munich ảnh 2Ảnh: GETTY

Nhất Dương (t/h)

Có thể bạn quan tâm