Ericsson trả 1 tỷ USD để giải quyết điều tra tham nhũng

Công ty Ericsson đã bỏ ra 1 tỷ USD để giải quyết cuộc điều tra tham nhũng sau khi chi nhánh tại Ai Cập nhận tội.
Ericsson trả 1 tỷ USD để giải quyết điều tra tham nhũng

Công ty viễn thông nổi tiếng của Thuỵ Điển, Ericsson sẽ phải trả hơn 1 tỷ USD để giải quyết các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Uỷ ban chứng khoán và giao dịch về các hoạt động kinh doanh chưa đúng đắn của công ty. 

Các công ty con của Ericsson hiện đang gặp rắc rối về cách điều hành kinh doanh tại các quốc gia nước ngoài như Kuwait, Ai Cập, Trung Quốc… Vào thứ Sáu (6/12), công ty TNHH Ericsson Ai Cập đã nhận tội vi phạm Đạo luật Thực hành Tham nhũng Nước Ngoài - thực hiện và lưu trữ thông tin sai lệch về các khoản thanh toán trị gía hàng triệu USD trên toàn cầu. 

“Hôm nay, ‘người khổng lồ’ viễn thông của Thuỵ Điển Ericsson đã thừ nhận một chiến dịch tham nhũng kéo dài nhiều năm ở 5 quốc gia,” luật sư Geoffrey S.Berman của Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố. “Thông qua các quỹ đầu tư, hối lộ, tặng quà… Ericsson đã thực hiện những bước đi kinh doanh với nguyên tắc “tiền bạc nói chuyện”.

"Với mức phạt hơn 1 tỷ USD, các cơ quan lập pháp muốn truyền đạt rõ ràng cho tất cả các chủ thể của công ty nhận ra rằng làm kinh doanh theo cách này sẽ không được dung thứ.” 

Giám đốc điều hành Ericsson, Börje Ekholm cho biết trong một tuyên bố: “Tôi rất buồn và lấy làm xin lỗi vì những thất bại của Ericsson. Việc đạt được cách giải quyết với Hoa Kỳ cho phép chúng tôi khép lại khoảng thời gian đen tối này. Từ giờ trở đi, Ericsson sẽ cố gắng tiến lên và phát triển mạnh mẽ hơn”. 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã có một danh sách cáo buộc các hành vi sai trái của các công ty con thuộc Ericsson, trong đó có thanh toán thông qua hợp đồng giả mạo, tặng quà và dịch vụ giải trí cho các quan chức nước ngoài, ghi chép các khoản thanh toán sai lệch, khai khống các khoản thanh toán, chuyển tiền vào tài khoản phục vụ riêng các chuyến đi tới Trung Quốc …. 

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm