EU đã chính thức phê duyệt thỏa thuận Brexit với Anh

Tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ở Bỉ hôm 25/11, 27 nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đã phê duyệt thỏa thuận Brexit.
EU đã chính thức phê duyệt thỏa thuận Brexit với Anh

27 nhà lãnh đạo EU đã đồng ý với các điều khoản để Anh rời EU vào ngày 29/3/2019 trong cuộc gặp đặc biệt không có bà May, người sau đó nói rằng thỏa thuận sẽ mang lại "một tương lai tươi sáng hơn" cho nước Anh.

“EU 27 đã tán thành Hiệp định Rút lui và Tuyên bố Chính trị về quan hệ EU - Anh trong tương lai”, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk viết trên Twitter sau hội nghị tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Ông Jean-Claude Juncker, chủ tịch Ủy ban Châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, nói đây là một "ngày buồn".

"Nhìn một nước như Anh... rời EU không phải là thời khắc đáng vui mừng hay chúc tụng, đây là một thời khắc buồn và là một thảm kịch", ông nói.

Tuy nhiên, thỏa thuận này còn phải chờ Hạ viện Anh phê duyệt để chính thức có hiệu lực, một thách thức lớn với bà May vì nhiều nghị sĩ đã cảnh báo sẽ phản đối.

Những người có tư tưởng chống EU trong đảng Bảo thủ của bà May và những người đồng minh Bắc Ireland cảnh báo họ sẽ không ủng hộ thỏa thuận trong lần bỏ phiếu ở Hạ viện vào tháng tới.

Trong “bức thư gửi đến cả nước” ngày 25/11, thủ tướng Anh nói đây là kết quả của cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và là “thỏa thuận cho một tương lai tươi sáng hơn”.

Nội bộ nước Anh vẫn đang chia rẽ sâu sắc về quyết định này, nhưng bà May cho rằng Brexit có thể là “thời điểm cho sự đổi mới và hòa giải”. “Để làm được điều đó, chúng ta cần phải tiếp tục thực hiện Brexit ngay bây giờ bằng cách ủng hộ thỏa thuận này”, bà May nói.

Có thể bạn quan tâm