EU đánh thuế 25% lên hàng tiêu dùng Mỹ

EU từ ngày 22.6 tới sẽ bắt đầu đánh thuế 25% lên hàng tiêu dùng Mỹ nhập khẩu như là một biện pháp đáp trả chống lại Washington.
EU đánh thuế 25% lên hàng tiêu dùng Mỹ

EU cho hay, ngoài việc tăng thuế thép và nhôm đáp trả Mỹ thì họ cũng tăng thuế với các mặt hàng tiêu dùng của nước này như một hình thức bổ sung. Dự kiến mức thuế 25% sẽ đánh vào số hàng hóa có giá trị lên tới 2,8 tỉ euro gồm nông sản, rượu, Mỹ phẩm và xe mô tô nhập khẩu từ Mỹ.

Theo Sky News, động thái này của EU sẽ khiến nhiều mặt hàng thiết yếu tại châu lục này tăng giá lớn như gạo hạt dài, nước ép nam việt quốc, nước cam và bắp ngọt vì chúng đều là hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Đáng chú ý, EU cũng áp dụng thêm một danh sách dài các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ chịu mức thuế 10% như là một biện pháp đáp trả bổ sung.

"Chúng tôi không muốn làm như vậy. Tuy nhiên, quyết định đánh thuế đơn phương không chính đáng của Mỹ lên mặt hàng nhôm và thép của EU khiến chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng tôi không thể không phản ứng khi các quy tắc thương mại quốc tế bị xâm phạm", Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom nói.

"Phản ứng lần này đã được chúng tôi tính toán kỹ, cân đối và hoàn toàn phù hợp với các quy định của WTO. Tất nhiên là nếu Mỹ bỏ thuế phi lý thì chúng tôi cũng sẽ bỏ biện pháp đáp trả này", bà Malmstrom nói thêm.

EU đã đưa ra mức thuế quan mới này nhắm vào Mỹ trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Hành động này đáp lại việc Mỹ đơn phương áp thuế 25% với thép và nhôm của EU, Canada và Mexico từ hôm 1.6 như là một hành động của chính quyền Donald Trump nhằm bảo vệ người lao động Mỹ.

Canada và Mexico cũng đã có biện pháp đáp trả bằng cách tăng thuế đối với thép và nhôm của Mỹ. Các nước cũng đã khiếu nại việc áp thuế đơn phương của Mỹ lên WTO. Tuy nhiên cơ quan này có xu hướng giải quyết các vụ kiện trong nhiều tháng thậm chí là nhiều năm.

Có thể bạn quan tâm