Euro bằng giá USD chỉ còn là vấn đề thời gian

ING Group cho rằng sự khác biệt chính sách tiền tệ giữa Mỹ và châu Âu sẽ khiến tỷ giá EUR/USD bằng 1 trong tương lai gần.
Euro bằng giá USD chỉ còn là vấn đề thời gian

Ngày 15/12, 1 đồng Euro đổi được 1,0364 đồng USD – mức thấp nhất kể từ tháng 8/2003 (1,0357).

Euro bằng giá USD chỉ còn là vấn đề thời gian ảnh 1

Diễn biến tỷ giá EUR/USD từ đầu năm tới nay (Nguồn: CNBC)

Trong cuộc họp tháng 12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm 2016 và là lần thứ 2 trong gần một thập kỷ. Bên cạnh đó, Chủ tịch Janet Yellen và các cộng sự cũng tăng số lần nâng lãi suất dự kiến lên 3 lần. Điều này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang bắt đầu có đà tăng trưởng.

Đây là nguyên nhân chính thúc đẩy đồng USD trong 2 tháng trở lại đây.

Euro bằng giá USD chỉ còn là vấn đề thời gian ảnh 2

Diễn biến chỉ số đồng USD từ đầu năm tới nay (Nguồn: CNBC)

Trái ngược với diễn biến ở Mỹ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vừa tuyên bố sẽ bơm thêm 540 tỷ Euro vào chương trình nới lỏng định lượng hiện nay nhằm kích thích nền kinh tế trì trệ.

Ngày 16/12, các nhà phân tích tại ING nhận định lãi suất tại châu Âu đang gặp khó trong việc tăng lên mức mục tiêu 2%. Việc tỷ giá EUR/USD rơi xuống mức 1,03 càng khẳng định luận điểm này.

Trong báo cáo, ING nhận định rằng nền kinh tế số 1 thế giới đang gần đạt mức không tăng trưởng (escape velocity) và duy trì lạm phát ổn định ở mức 2%. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ giá EUR/USD sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Mặc dù tỷ giá từng duy trì vững chắc ở mức 1 Euro đổi 1,0450-1,0500 USD nhưng mức thấp kỷ lục vừa đạt được tuần trước cho thấy viễn cảnh tỷ giá bằng 1 chỉ còn là vấn đề về thời gian.

Ngày 16/12, nhóm nghiên cứu của Unicredit cho rằng đợt bán tháo đồng Euro gần như đã kết thúc. Khối lượng giao dịch thấp trong dịp Giáng Sinh sắp tới cũng có thể khiến tỷ giá EUR/USD xuống mức thấp hơn.

Ngân hàng của Italy cho biết động lực hiện nay rất mạnh và các ngưỡng quan trọng liên tục bị phá trong biểu đồ hàng ngày. Việc mốc 1 đồng Euro đổi 1,05 đồng USD bị phá vỡ có thể kích hoạt một đợt giảm mạnh trong ngắn hạn.

Lịch sử cho thấy, nếu hai đồng tiền này bằng nhau trước khi năm 2016 khép lại, các nhà đầu tư có thể sẽ phải từ bỏ hy vọng vào “hiệu ứng ông già Noel” (Santa Claus rally - thị trường chứng khoán tăng điểm trong tuần giữa Giáng Sinh và năm mới).

Hệ thống phân tích dữ liệu Kensho có những dự báo về thị trường chứng khoán Mỹ nếu đồng Euro giảm 4 cent trong vòng 2 tuần tới – điều từng diễn ra 42 lần trong vòng 10 năm qua.

Theo đó, chỉ số Dow Jones chỉ tăng 27 lần và tính trung bình chỉ số giảm 1,6%. Không mấy ngạc nhiên khi các công ty xuất khẩu hàng đầu sang châu Âu như Caterpillar và General Electric là những cái tên bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo NDH/CNBC

Có thể bạn quan tâm