EVFTA giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam tin tưởng EVFTA sẽ giúp Việt Nam cải thiện khả năng cạnh tranh so với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
EVFTA giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam

Lễ công bố Báo cáo “Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam: Góc nhìn từ Việt Nam” (Nguồn ảnh: EuroCham)

Ngày 8/10, tại thủ đô Brussels (Bỉ), Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố Báo cáo “Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam: Góc nhìn từ Việt Nam”.

Theo Báo cáo, qua thực hiện khảo sát hơn 130 doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp này đều mong đợi EVFTA sẽ được thông qua và thực thi vào năm 2019 hoặc sớm nhất có thể.

Ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam đánh giá, Báo cáo “Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam: Góc nhìn từ Việt Nam” là minh chứng rõ ràng về việc EVFTA đem lại lợi ích đôi bên cho châu Âu và Việt Nam.

Kết quả khảo sát đã chỉ ra một bức tranh tích cực, lạc quan về EVFTA với 85% doanh nghiệp châu Âu được khảo sát cho rằng EVFTA sẽ tác động đáng kể hoặc vừa phải đến kế hoạch kinh doanh và đầu tư của họ trong dài hạn tại Việt Nam, ông Audier nói.

Mặt khác, 80% số doanh nghiệp được khảo sát tin tưởng EVFTA sẽ giúp Việt Nam cải thiện khả năng cạnh tranh so với các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Và hơn 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận thấy Việt Nam là cánh cổng giao thương của các doanh nghiệp châu Âu ở khu vực ASEAN.

Bên cạnh các tác động tích cực về kinh tế, các doanh nghiệp được khảo sát nhận định EVFTA cũng sẽ giúp cải thiện các vấn đề xã hội và môi trường tại Việt nam, từ chuyển giao kiến thức, nâng cao chất lượng lao động đến bảo vệ quyền lợi người lao động. Khoảng 1/3 trong số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng EVFTA sẽ tác động đáng kể đến việc thúc đẩy phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Trong tuần này, đoàn công tác EuroCham gồm đại diện các doanh nghiệp châu Âu sẽ gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu nhằm nhấn mạnh các tác động tích cực của EVFTA không chỉ đối với thương mại, đầu tư song phương mà còn cả lĩnh vực xã hội và môi trường của Việt Nam.

Theo Vov

>> Việt Nam, EU hoàn tất quá trình rà soát pháp lý Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm