Eximbank lại làm “nóng” thị trường

Cổ đông lớn Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) vừa có văn bản yêu cầu họp ĐHĐCĐ bất thường nhằm cắt giảm quy mô HĐQT của Eximbank thì ban kiểm soát của ngân hàng này cũng lên tiếng về sự “thiếu nhịp nhàng” của những người đứng đầu.
Eximbank lại làm “nóng” thị trường

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) đã có thông báo về việc tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2020 tại sáng 30/6 và họp bất thường vào chiều 30/6.

Thông báo này được đưa ra dựa trên yêu cầu triệu tập của cổ đông SMBC để bàn về 2 vấn đề SMBC yêu cầu là bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh và cắt giảm quy mô HĐQT. Việc bỏ phiếu "Không bãi nhiệm" hay "Bãi nhiệm" đối với từng thành viên HĐQT phải được quyết định tại một cuộc họp cổ đông và không thể được thông qua hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Một nhóm cổ đông khác nắm giữ 10,36% vốn cũng có văn bản kiến nghị tổ chức đại hội bất thường để có những định hướng, quyết định phù hợp và đúng đắn. Trong trường hợp đó, nhóm cổ đông kiến nghị xem xét bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT. 

Nhóm cổ đông cho rằng thời gian qua, các cổ đông của Eximbank không có chung quan điểm, không đồng lòng, thống nhất và chính những mâu thuẫn, xung đột đang tồn tại giữa các cổ đông khiến các cuộc họp không được tổ chức thành công. 

Ngay sau khi cổ đông lớn gửi kiến nghị, báo cáo của Ban Kiểm soát (tài liệu họp ĐHĐCĐ) cũng đưa ra kiến nghị cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa vào hoạt động dự án trên và sửa lại điều lệ của ngân hàng do một số nội dung đã lạc hậu, không còn phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành.

Liên quan đến hoạt động của HĐQT, Ban Kiểm soát đánh giá trong nhiệm kỳ qua đặc biệt là năm 2019, HĐQT thiếu nhịp nhàng, các thành viên còn nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi. 

Các cuộc họp thường xuyên kéo dài, không đưa ra được quyết định cuối cùng, dẫn đến việc chậm ra quyết định đối với các vấn đề hệ trọng của ngân hàng, điển hình là vấn đề bổ nhiệm tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật, tổ chức đại hội cổ đông, yêu cầu của cơ quan thanh tra giám sát... đã dẫn đến Eximbank bị xử phạt hành chính về vấn đề này và gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngân hàng.

Ban Kiểm soát cho rằng đây cũng là bài học sâu sắc để HĐQT phải rút kinh nghiệm tránh lặp lại trong nhiệm kỳ tới. 

Thời gian gần đây Eximbank cũng có nhiều biến động về nhân sự cấp cao. Cuối tháng 4, Eximbank thông qua việc bổ nhiệm, phân công Phó Tổng giám đốc Trần Tấn Lộc kiêm nhiệm chức danh Người phụ trách quản trị công ty tại Eximbank.

Ông Lộc sinh năm 1969, gia nhập Eximbank từ năm 1994 là nhân viên phòng kế toán, sau đó giữ nhiều vị trí như Trưởng phòng thẻ tín dụng, Trợ lý tổng giám đốc kiêm Phó Ban dự án và từng có giai đoạn đảm nhiệm Quyền Tổng giám đốc giai đoạn 12/2015-3/2016, trước khi làm Phó Tổng giám đốc thường trực ngân hàng. 

Hiện nay, Quyền Tổng giám đốc Eximbank là ông Nguyễn Cảnh Vinh được bổ nhiệm vào cuối tháng 5, sau khi ông Lê Văn Quyết thôi giữ chức vụ cuối tháng 4.  Đồng thời, ngân hàng cũng thông báo bổ nhiệm ông Lã Quang Trung làm kế toán trưởng từ 4/5 trong thời hạn 1 năm, đánh giá lại kết quả thực hiện công việc sau 6 tháng. Trước đó, HĐQT Eximbank đã chấp thuận điều động ông Trung vào vị trí trên.

Cuối tháng 2, HĐQT cũng bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Thông giữ chức danh Phó Chủ tịch. Ông Nguyễn Quang Thông sinh năm 1963, cử nhân Kinh tế, gia nhập Eximbank từ năm 2006 và giữ các vị trí thành viên Ban Kiểm soát, Thành viên HĐQT và từng được bầu làm Phó Chủ tịch nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020.

Có thể bạn quan tâm