F-22 Mỹ tiếp tục đánh chặn máy bay tuần biển chống ngầm Tu-142 Nga trên vùng biển Alaska

Ngày 14/03/2020, các quan chức quân sự Lầu Năm Góc cho biết, lần thứ hai trong vòng một tuần, không quân Mỹ thực hiện đánh chặn máy bay giám sát biển của Nga trong Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska.

Ngày 14/03/2020, biên đội tiêm kích tàng hình F-22 Raptor, cùng máy bay tiếp dầu trên không KC-132 Stratotanker, máy bay Chỉ huy trên không và Cảnh báo sớm E-3 Sentry thực hiện theo dõi và đánh chăn, hộ tống hai máy bay tuần biển chống ngầm Tu-142, máy bay hộ tống MiG-31 Nga trên vùng biển Alaska.

Military.com dẫn nguồn từ quan chức cao cấp của Bộ chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho biết: "Các máy bay Nga  thâm nhập vùng ADIZ từ phía tây và bắc Alaska", và "biên đội máy bay tuần biển chống ngầm Tu-142 từ phía tây bay trong khu vực ADIZ khoảng 4 giờ, lượn nhiều vòng trên khu vực lân cận ICEX của Hải quân Mỹ, nơi đang diễn ra cuộc diễn tập của hạm đội tàu ngầm. Những chiếc Tu-142 này được F-22 hộ tống trong toàn bộ thời gian hiện diện ở ADIZ".

Không quân Mỹ đánh chặn máy bay trinh sát tuần biển chống ngầm Tu-142 Nga ở Alaska. Video Millitary.com

Vùng nhận dạng phòng không ADIZ bao quanh bờ biển Mỹ và Canada, trải dài về phía tây đến các đảo Alaska vùng phía nam nước Nga. Một biên đội Tu-142 khác đến từ phía bắc, chỉ bay khoảng 15 phút trong khu vực, cũng được một biên đội F-22 hộ tống.

Máy bay tuần biển chống ngầm Nga trên vùng nước Alaska. Video TV Zvezda

Cuộc diễn tập ICEX bắt đầu từ ngày 05.03.2020, là cuộc diễn tập trên vùng Bắc Cực, có sự tham gia của hai tàu ngầm Hải quân Mỹ, lực lượng hải quân của năm quốc gia khác nhau với 100 người tham gia.

Mục đích của cuộc diễn tập là các lực lượng Liên minh thiết lập một doanh trại tạm trú trên vùng băng giá và sử dụng trại làm trung tâm chỉ huy cho các hoạt động của tàu ngầm diễn ra dưới lớp băng, nơi nhiệt độ trung bình - 27 độ F.

Nhiều hãng truyền thông cho biết, các máy bay ném bom hạng nặng Tu-95 của Nga cũng xuất hiện trên vùng biển quốc tế phía trên cuộc diễn tập.

Ngày 10.03.2020, Lầu Năm Góc tuyên bố, biên đội hỗn hợp F-22 Mỹ và CF-18 Canada cũng đánh chặn một biên đội máy bay tuần biển chống ngầm Tu-142 Nga ở khu vực phía bắc Alaska, trong khu vực ADIZ cùng được Mỹ và Canada quản lý.

Tương tự như lần trước, các máy bay Nga không bao giờ đi vào không phận Mỹ.

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết, "Những máy bay Nga luôn ở trong không phận quốc tế trên Biển Beaufort, đường bay trên phạm vi 45 hải lý cách bờ biển Alaska".

"Đây là lần thứ hai và thứ ba trong tuần này diễn ra các cuộc xâm nhập vào khu vực nhận dạng phòng không của Mỹ, Bộ tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ đã nhanh chóng phản ứng và đánh chặn bằng các máy bay chiến đấu NORAD" - tướng Terrence J.O'Shaughnessy - Chỉ huy NORAD tuyên bố.

Có thể bạn quan tâm