Facebook đối mặt với các vụ kiện, có thể buộc phải bán Instagram, WhatsApp

Facebook Inc có thể sẽ buộc phải bán 2 đơn vị công nghệ có giá trị của mình là WhatsApp và Instagram sau khi bị nhiều cơ quan chính phủ Mỹ đệ đơn kiện.
Facebook đối mặt với các vụ kiện, có thể buộc phải bán Instagram, WhatsApp

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ và gần như mọi tiểu bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện Facebook Inc, nói rằng họ lạm dụng chiến lược “mua lại hoặc chôn lấp” để bắt kịp các đối thủ lớn và giữ chân các đối thủ nhỏ.

Với 2 đơn kiện song song, Facebook đã trở thành công ty công nghệ lớn thứ hai phải đối mặt với thách thức pháp lý lớn trong năm nay, xếp sau vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đối với Google vào tháng 10, cáo buộc công ty nghìn tỷ USD đã sử dụng sức mạnh thị trường của mình để “đe doạ” các đối thủ. 

Với quy mô hiện nay của vụ kiện, rất có thể sẽ dẫn đến khả năng Facebook buộc phải bán 2 đơn vị công nghệ có giá trị của mình là WhatsAppInstagram. 

Các vụ kiện gần đây nêu bật sự đồng thuận của lưỡng đảng trong việc yêu cầu Big Tech phải chịu trách nhiệm về các hoạt động kinh doanh của mình, đánh dấu một thời điểm “cùng chung lý tưởng” hiếm hoi giữa chính quyền TT Trump và đảng Dân chủ.

Các khiếu nại hôm thứ Tư (9/12) cáo buộc Facebook có “thói quen” mua lại các đối thủ, điển hình là việc mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD vào năm 2012 và WhatsApp với giá 19 tỷ USD vào năm 2014.

“Trong gần một thập kỷ, Facebook đã sử dụng sự thống trị và sức mạnh độc quyền của mình để đè bẹp các đối thủ nhỏ hơn, loại bỏ sự cạnh tranh,” Tổng chưởng lý New York Letitia James thay mặt cho liên minh 46 bang cho biết. DC, Guam, Alabama, Georgia, South Carolina và South Dakota không tham gia vụ kiện.

Bà James nhận định, Facebook đã mua lại đối thủ thậm chí trước khi họ có thể đe dọa đến sự thống trị của công ty.

Trưởng cố vấn Facebook, Jennifer Newstead đã gọi các vụ kiện là “lịch sử xét lại” và cho biết WhatsApp và Instagram thành công là nhờ Facebook đầu tư hàng tỷ đô la vào việc phát triển ứng dụng.

Bà Newstead nhấn mạnh: “Chính phủ hiện đang muốn có một sự thay đổi, và họ gửi một lời cảnh báo lạnh lùng đến các doanh nghiệp Mỹ rằng không có cuộc mua bán nào là cuối cùng.”

Trong một bài đăng trên nền tảng thảo luận nội bộ Facebook, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói với nhân viên rằng ông không nghĩ “kết quả của vụ kiện sẽ gây ảnh hưởng đến bất kỳ đội nhóm hay cá nhân nào”, mà theo ông đây là "một bước đi trong quá trình có thể mất nhiều năm để ‘chơi hết mình’. ”

Chế độ bình luận cho bài đăng của CEO Zuckerberg đã bị khoá,  cũng như các bài đăng khác về vụ kiện do Newstead và Giám đốc quyền riêng tư về sản phẩm Michel Protti chia sẻ, theo các bản sao được Reuters xem xét. Bà Newstead cũng cảnh báo nhân viên không đăng bài về các vụ việc.

Facebook đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về các bài đăng.

Tháng trước, Facebook cho biết họ đang mua lại công ty khởi nghiệp dịch vụ khách hàng Kustomer, trong một thương vụ mà Wall Street Journal cho biết định giá Kustomer ở mức 1 tỷ USD. Facebook cũng đã mua Giphy, một trang web phổ biến để tạo và chia sẻ hình ảnh động vào tháng Năm vừa qua. Thương vụ này đã thu hút sự giám sát kỹ lưỡng từ cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm