Facebook đột ngột dừng cấp API ở Việt Nam

Đêm ngày 27/3 vừa qua, Facebook đã đột ngột đóng hết tất cả các API tại Việt Nam mà không hề báo trước.
Facebook đột ngột dừng cấp API ở Việt Nam

Việc ngừng cung cấp API khiến cho rất nhiều ứng dụng có liên kết với Facebook bị dừng hoạt động. Trong đó phổ biến nhất là các ứng dụng hỗ trợ như Chatbot hay các phần mềm CRM hỗ trợ bán hàng của các đơn vị kinh doanh Facebook đang rất phát triển vài năm trở lại đây.

Theo tìm hiểu sơ bộ thì hiện tại Facebook đang tạm thời dừng xác nhận quyền cho các ứng dụng và người dùng mới để tiến hành rà soát các điều khoản có liên quan tới dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook. Do đó các ứng dụng có những điều khoản nhạy cảm như các ứng dụng thu thập thông tin khách hàng (Số điện thoại, địa chỉ v.v...) sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hôm 26/3, Facebook  thông báo đến những nhà phát triển đang sử dụng nền tảng Messenger về những thay đổi liên quan đến API và các ứng dụng của bên thứ ba, Theo đó, mạng xã hội này đang xem xét lại toàn bộ các API hiện có để hạn chế lượng dữ liệu thu thập được từ người dùng. 

Động thái trên là cách sửa sai tạm thời của Facebook. Tuần trước, CEO Mark Zuckerberg phải lên tiếng xin lỗi trước truyền thông vì để xảy ra scandal lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội này.

 Kể từ khi xảy ra bê bối hôm 16/3 đến nay,  cổ phiếu của Facebook đã giảm 18%, khiến công ty này mất gần 80 tỷ USD giá trị vốn hoá thị trường.

Riêng CEO Mark Zuckerberg chịu tổn thất nặng nề khi giảm khoảng 14 tỷ USD (giá trị tài sản còn ở mức 61 tỷ USD).

Vụ việc của Facebook cũng khiến YouTube của Google và Twitter bị vạ lây. Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google đã giảm 7% kể từ ngày 16/3, trong khi Twitter giảm 20%. Riêng phiên dao dịch hôm thứ Ba vừa qua, cổ phiếu Twitter giảm 12%.

Nguyên nhân được cho là các nhà đầu tư lo ngại Facebook, Google và Twitter sắp phải đối mặt với những quy định khắt khe hơn ở Mỹ và trên toàn thế giới sau vụ Cambridge Analytica. Người dùng có thể từ bỏ các mạng xã hội này do những lo ngại về quyền riêng tư bị xâm phạm. Và nếu như điều đó xảy ra thì các nhà quảng cáo cũng sẽ ra đi.

>> Mỹ tuyên bố điều tra vụ bê bối thông tin khách hàng, cổ phiếu Facebook rớt thảm

Có thể bạn quan tâm