FDI đổ vào bất động sản Trung Quốc bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Tại Bắc Kinh, các nhà đầu tư nước ngoài đã chiếm hơn 1/3 các giao dịch bất động sản thương mại vào năm 2020, giám đốc bất động sản JLL cho biết.
FDI đổ vào bất động sản Trung Quốc bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Các công ty và cá nhân nước ngoài đầu tư nhiều tiền hơn vào Trung Quốc trong 2020 vì quy mô và tốc độ tăng trưởng của đất nước này trở nên nổi bật trong thời điểm nhiều quốc gia khác vẫn đang vất vả để kiểm soát đại dịch Covid-19. 

Tại thủ đô Bắc Kinh, các nhà đầu tư nước ngoài đã chiếm hơn một phần ba các giao dịch bất động sản thương mại, tăng so với những năm trước, ông Michael Wang - giám đốc cấp cao về thị trường vốn của JLL North China, cho biết trong một bản phát hành. “Bắc Kinh được kỳ vọng sẽ vẫn là một lựa chọn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt khi Bắc Kinh được dự đoán sẽ có nhiều dấu hiệu phục hồi sớm hơn so với hầu hết các thị trường lớn khác ở nước ngoài”. 

Đại dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Căn bệnh đã lây nhiễm và trở thành đại dịch toàn cầu chỉ trong vòng vài tháng. Tuy nhiên, đợt bùng phát ở Trung Quốc đã được kiểm soát vào quý 2 sau khi chính quyền áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của virus. 

Vào đầu hè 2020, chính phủ Trung Quốc dần nới lỏng các hạn chế khi các trường hợp Covid-19 tại địa phương giảm thiểu và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ là nền kinh tế lớn duy nhất đạt được tốc độ tăng trưởng vào năm 2020.

Chính phủ Trung Quốc muốn thu hút thêm vốn nước ngoài, dù là trong các dự án kinh doanh hay thị trường tài chính địa phương. Ý định này đã góp phần vào việc thúc đẩy sự sử dụng quốc tế đối với tiền tệ Trung Quốc, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài mang lại việc làm, thu nhập thuế và chuyên môn cho thị trường địa phương.

FDI đạt mức cao kỷ lục

Các doanh nghiệp cũng đầu tư nhiều tiền hơn vào các dự án ở Trung Quốc vào năm ngoái, được tính bằng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tính đến tháng 11/2020 đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm đạt 129,47 tỷ USD, cao hơn so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu chính thức. Theo ước tính của Macquarie, điều đó đưa Trung Quốc vào danh sách có nguồn FDI cao kỷ lục vào năm ngoái. 

Theo dữ liệu từ Wind Information, Trung Quốc đã ghi nhận 138,13 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm 2019, tăng từ gần 135 tỷ USD vào năm 2018. Số liệu chính thức cho năm 2020 từ Bộ Thương mại dự kiến công bố ​​vào cuối tháng này.

Trên thị trường tài chính, các nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu Trung Quốc nhiều hơn gấp đôi với dòng vốn vào cao kỷ lục 1,1 tỷ nhân dân tệ trong năm ngoái, theo ước tính từ Macquarie.

Các thách thức trong chính sách

Theo JLL, sự quan tâm của nước ngoài ở Trung Quốc và thủ đô Bắc Kinh có thể sẽ là một phần của xu hướng dài hạn. Ví dụ, các nhà đầu tư nước ngoài đã dần dần tăng thị phần giao dịch của họ trên thị trường bất động sản thương mại của thành phố thủ đô. Tỷ trọng này đã tăng từ 22% năm 2018 lên 30% vào năm 2019 và 35% vào năm 2020.

Trong vài năm qua, tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc và sức mua của hàng trăm triệu người tiêu dùng đã thu hút các thương hiệu quốc tế, các nhà sản xuất ô tô và các tổ chức tài chính. Để giúp đỡ cho xu hướng này, chính phủ Trung Quốc nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng các thay đổi diễn ra quá chậm và vẫn còn tồn tại thực tiễn không công bằng, chẳng hạn như yêu cầu buộc chuyển giao công nghệ then chốt để kinh doanh trong nước. Các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ của Bắc Kinh cũng gây khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn rút tiền ra khỏi đất nước.

Ở cấp cao nhất, các nhà chức trách Trung Quốc vẫn công khai ủng hộ việc thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài. Nhưng các nhà đầu tư quốc tế đang theo dõi xem liệu cơ hội kiếm tiền có thực sự tốt hay không. 

Như các nhà phân tích trong một công cụ theo dõi cải cách, The China Dashboard, đã đưa vào báo cáo mới nhất của họ vào tuần trước: “Những người tham gia thị trường dõi theo các ưu tiên chính trị của Bắc Kinh nhiều hơn là lực lượng thị trường. Điều này đã hạn chế việc tự do hóa chính sách đầu tư xuyên biên giới nói chung kể từ năm 2013 và sẽ tiếp tục hạn chế tiềm năng cho đến khi nó được thay đổi ”.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm