Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản trong thời gian tới

Ngày 1/8, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhất trí giữ nguyên lãi suất cơ bản ở khoảng 1,75 – 2% như hiện nay. Đây là động thái đã được dự đoán trước.
Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản trong thời gian tới

Cuộc họp của Fed diễn ra vài ngày sau khi chính phủ Mỹ thông báo GDP quý II tăng trưởng 4,1%, cao nhất trong gần 4 năm. FOMC trước đó ước tính GDP năm nay sẽ tăng trưởng 2,8%, sau đó còn 2,4% trong năm 2019, 2% trong năm 2020 và 1,8% trong dài hạn.

Fed cho biết tỷ lệ thất nghiệp hiện ở 4%, gần chạm đáy nhiều chục năm, và không đề cập đến cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ với các đối tác thương mại. Số liệu sản xuất công bố cùng ngày thể hiện lo ngại về tác động từ thuế lên hoạt động này.

Trước đó, ông Trump từng bày tỏ lo ngại việc tăng lãi suất có thể cản trở tăng trưởng kinh tế vừa đạt được sau thời kỳ hậu khủng hoảng.

Kể từ đầu năm đến nay, Fed đã hai lần tiến hành nâng lãi suất, một lần vào tháng Ba và một lần trong tháng Sáu vừa qua.

Ngân hàng này trong cuộc họp diễn ra vào tháng Sáu đã “bóng gió” sẽ tiến hành ít nhất hai lần nâng lãi suất nữa trong năm nay. Nhiều nhà phân tích cho rằng thời điểm Fed nâng lãi suất là vào tháng Chín và tháng 12/2018. 

Lần nâng lãi suất vào tháng Ba và tháng Sáu vừa qua diễn ra sau khi Fed ba lần nâng lãi suất trong năm 2017, một lần trong năm 2015 và một lần trong 2016.

Có thể bạn quan tâm