Fed: Giữ ổn định lãi suất, dự đoán tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhiều so với trước đại dịch

Uỷ ban Thị trường mở Liên bang Hoa Kỳ đã kết thúc cuộc họp hai ngày với quyết định duy trì mức lãi suất ổn định như dự đoán của các chuyên gia.
Fed: Giữ ổn định lãi suất, dự đoán tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhiều so với trước đại dịch

Tuyên bố sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) quyết định giữ mức lãi suất ổn định, kèm theo một dự đoán khá “ảm đạm” về triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới. 

Bên cạnh đó, trong một động thái được mong đợi rộng rãi hơn, ngân hàng trung ương tiếp tục giữ lãi suất cho vay ở mức gần bằng 0, vẫn duy trì kể từ ngày 15/3 cho đến nay. 

Cùng với việc giữ lãi suất ổn định ở mức thấp, Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), nơi đặt ra chính sách tiền tệ, cũng bày tỏ cam kết duy trì giao dịch mua trái phiếu và các chương trình cho vay, thanh khoản như một phần của biện pháp đối phó với tác động của đại dịch Covid-19. 

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết: “Chúng tôi cam kết sử dụng mọi công cụ có thể để hỗ trợ nền kinh tế trong môi trường đầy thử thách này.”

“Hoạt động kinh tế và việc làm đã tăng lên một chút trong những tháng gần đây, nhưng vẫn là thấp hơn nhiều so với khoảng thời gian đầu năm. Nhu cầu kém và giá dầu trượt giảm đáng kể đang kìm hãm lạm phát giá tiêu dùng. Các điều kiện tài chính nói chung đã được cải thiện, phần nào phản ánh được hiểu quả của chính sách và biện pháp hỗ trợ kinh tế, cùng với đó dòng tín dụng từ các hộ gia đình và DN Hoa Kỳ.”

Uỷ ban FOMC chính thức giữ tỷ lệ mục tiêu trong phạm vi từ 0-0,25%, tương tự với thời điểm Đại Suy thoái trước đây. Tuyên bố của Fed cho thấy tỷ lệ sẽ được duy trì cho đến khi các quan chức chính quyền “tự tin rằng nền kinh tế đã vượt qua được khủng hoảng và ở đạt được tỷ lệ tối đa trong việc làm và mục tiêu ổn định giá.”

Ngoài việc giữ nguyên lãi suất, uỷ bản cũng cho biết sẽ mở rộng hoán đổi thanh khoản USD và hoạt động repo (thoả thuận mua lại) tạm thời cho đến ngày 31/3/2021. Ông Powell khẳng định quyết định này không phản ánh bất kỳ vấn đề nào của thị trường mà chỉ là sự đảm bảo rằng Fed sẽ giữ các đường trao đổi, cũng như hoạt động cho vay và thành khoản của họ, miễn là cần thiết. 

Nhấn mạnh một lần nữa khi kết thúc tuyên bố, chủ tịch Jerome Powell cho biết: “Con đường tiếp theo của nền kinh tế sẽ phụ thuộc đáng kể vào tiến trình và diễn biến của virus.” 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm