Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm 3 ngân hàng Việt Nam lên BB

Fitch Ratings vừa nâng xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) và sửa đổi Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của Vietinbank, Vietcombank và Agribank, từ mức B+ lên BB.
Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm 3 ngân hàng Việt Nam lên BB

Trước đó, ngày 14/5, Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam từ BB- lên BB, với triển vọng “Ổn định”.

Việc nâng hạng IDR của VietinBank, Vietcombank và Agribank là do Sàn Xếp hạng Hỗ trợ được nâng lên. Việc sửa đổi xếp hạng tín nhiệm phản ánh cải thiện mức độ tín nhiệm quốc gia, nhờ kinh tế vĩ mô Việt Nam cải thiện, nợ giảm và đệm an toàn tăng – tất cả giúp cải thiện khả năng hỗ trợ cho các ngân hàng trong trường hợp cần thiết. Xếp hạng hỗ trợ (Support Ratings - SR) của 3 ngân hàng này cũng được nâng từ 4 lên 3.

Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành nợ dài hạn và Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của 3 ngân hàng này thấp hơn một bậc so với xếp hạng tín nhiệm quốc gia, do Fitch tin rằng tỷ trọng lớn của ngành ngân hàng trong GDP và các nguồn lực vẫn còn hạn chế của chính phủ, dù được cải thiện, có thể cản trở sự hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Fitch cũng sửa đổi Sàn Xếp hạng Hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank - Mã: MBB) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từ mức NF lên B-.

Việc Fitch nâng xếp hạng Sàn Xếp hạng Hỗ trợ đối với hai ngân hàng tư nhân này cho thấy sự hỗ trợ của chính phủ là có thể xảy ra nhưng không thể phụ thuộc.

Mạng lưới của MB và ACB vẫn nhỏ hơn với thị phần khoảng 3% tài sản hệ thống, so với 9 - 12% của các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước.

 >> Hãng Fitch nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên BB

Có thể bạn quan tâm