FLC, TPI, Vietjet muốn đầu tư sân bay 8.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Tháng 7/2020 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
FLC, TPI, Vietjet muốn đầu tư sân bay 8.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị tại vị trí tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà 7km về phía bắc, là sân bay cấp 4C có chức năng vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự được xây dựng trên diện tích 594 ha.

Đồng thời, đường cất, hạ cánh sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài ra, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng 1 nhà ga hành khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, quy mô 2 cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2, công suất 1 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu.

Với nhà ga hàng hoá, trong giai đoạn đầu, khối lượng hàng hoá vận chuyển chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách. Song, vẫn dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hoá khi nhu cầu tăng cao.

Để xây dựng mới Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên theo tính toán dự kiến cần khoảng 8.014 tỷ đồng; nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, PPP.

Trước đó, tập đoàn FLC đã đề xuất xin phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Liên quan đến chiến lược đầu tư, phát triển tại tỉnh này, vào năm 2018, một nhà đầu tư khác là tập đoàn TPI của Thái Lan cũng mong muốn được đầu tư vào dự án này.

Theo đó, ngày 26/9/2018, UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn TPI đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOA) về đầu tư và phát triển khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Hai bên đã nhất trí phối hợp nghiên cứu, hợp tác phát triển nhiều dự án. Đáng chú ý, trong đó bao gồm xây dựng sân bay Quảng Trị theo mô hình PPP.

Dự án sân bay Quảng Trị theo hình PPP từng được giao cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và dịch vụ Việt Nam (VISC) như là một phần tích hợp trong việc phát triển dự án chung của TPI tại Quảng Trị.

Một đơn vị khác nữa là Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet cũng mong muốn đầu tư vào dự án này.

Theo Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312ha.

Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

Có thể bạn quan tâm