FPT bất ngờ bán cổ phần tại FPT Shop?

Vốn góp của FPT tại FPT Shop chiếm tỷ lệ lớn, tuy nhiên tập đoàn này không nắm 100% FPT Shop. Việc bán cổ phần của FPT tại FPT Shop theo TGĐ FPT Shop là không phải vì tiền.
FPT bất ngờ bán cổ phần tại FPT Shop?

Tập đoàn FPT đã có quyết định thoái vốn khỏi FPT Shop

Theo kế hoạch công bố trên các phương tiện truyền thông, việc thoái vốn này sẽ chốt cuối năm nay, tuy nhiên việc tìm nhà đầu tư cho FPT Shop có thể sẽ kéo dài sang năm sau.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop nói với ICTnews rằng, việc tập đoàn thoái vốn khỏi FPT Shop là chắc chắn nhưng có thể đến quý I/2017 mới hoàn thành. Việc chậm trễ này có thể do quá trình chuẩn bị hồ sơ hoặc do đang đàm phán.

Việc tìm nhà đầu tư cho FPT Shop sẽ không chốt cuối năm nay theo kế hoạch - Ảnh: FPT Shop

Về việc FPT Shop chỉ bán cổ phần hay sẽ được bán đứt cho nhà đầu tư, bà Điệp khẳng định việc bán đứt “không phải là cái tập đoàn muốn”, ít nhất là trong giai đoạn này. Tuy nhiên, ở giai đoạn hai, giai đoạn ba thì “không rõ tập đoàn quyết thế nào”.

Tập đoàn FPT đang có ý định thoái vốn khỏi mảng bán lẻ để trở thành công ty công nghệ thuần nhất. Theo bà Điệp, trở thành công ty công nghệ sẽ giúp tập đoàn FPT có giá trị cao hơn trên thị trường quốc tế, tỷ suất lợi nhuận cũng cao hơn.

Trước áp lực thoái vốn, chắc chắn FPT sẽ bán hơn 50% cổ phần, tuy nhiên khi bán trên 50% vốn thì FPT Shop sẽ rơi vào tay nhà đầu tư? Bà Điệp cho biết hiện nay tập đoàn FPT “nắm một phần” tại FPT Retail (tức FPT Shop và F.Studio – chuỗi chuyên bán lẻ sản phẩm Apple), ví dụ FPT nắm 85% cổ phần, phần còn lại của các nhà đầu tư tư nhân. Chắc chắn tỷ lệ sở hữu của FPT tại FPT Shop sẽ giảm xuống dưới 50%, tuy nhiên khi kết hợp với các nhà đầu tư tư nhân sẽ hơn một nửa để đảm bảo vẫn giữ lại được công ty.

Về tiêu chí tìm kiếm nhà đầu tư, Tổng giám đốc FPT Shop cho biết sẽ tìm nhà đầu tư tài chính, nếu có thêm các kinh nghiệm về thương mại điện tử hay có kinh nghiệm quản trị và mối quan hệ quốc tế rộng lớn thì rất tốt… Tuy nhiên do phải cân đối với quyền lợi của cổ đông nên quá trình tìm kiếm nhà đầu tư sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Khi được hỏi liệu việc không tìm được nhà đầu tư đúng như kế hoạch có ảnh hưởng đến nguốn tiền để đầu tư phát triển công ty, bà Điệp khẳng định tập đoàn FPT “đang dư tiền”, vốn gấp nhiều lần FPT Retail. Việc thoái vốn của FPT tại FPT Shop vì định hướng trở thành công ty công nghệ chứ không phải để thu tiền. Do đó, để tiếp tục phát triển FPT Shop, trong khi chưa tìm được nhà đầu tư thì FPT vẫn góp vốn vào những dự án khả thi của FPT Shop.

“Những phương án kinh doanh có lợi chắc chắn tập đoàn sẽ đầu tư để tăng trưởng. Khi đó giá trị FPT Shop sẽ cao hơn, có lợi cho cổ đông”, bà Điệp phân tích.

Kế hoạch thoái vốn của FPT khỏi mảng phân phối (FPT Trading) và bán lẻ (FPT Retail) được cổ đông thống nhất vào cuối năm ngoái, đến tháng 3 năm nay, FPT Shop chính thức xác nhận đang tìm kiếm nhà đầu tư. Theo kế hoạch của FPT, cuối năm nay thương vụ sẽ kết thúc tuy nhiên đến thời điểm này cả tập đoàn FPT lẫn FPT Shop đều cho biết việc chốt nhà đầu tư nào phải dời sang năm sau.

Theo Hải Đăng/ICTnews

Có thể bạn quan tâm