G20 kêu gọi thiết lập quy định cuối cùng cho tiền ảo vào tháng Bảy

Các nhà lãnh đạo kinh tế thế giới đã đặt ra thời hạn cuối cùng vào tháng Bảy tới đối với bước đi đầu tiên trong thống nhất quy định tiền ảo.
G20 kêu gọi thiết lập quy định cuối cùng cho tiền ảo vào tháng Bảy

Thông tin về cuộc họp của G20 về tiền ảo đã dấy lên sự lo ngại cho thị trường này nhưng có vẻ như, mọi thứ không tồi tệ như người ta nghĩ. Ảnh: Daily Express

Phát biểu sau cuộc họp bộ trưởng tài chính các nước G20, ông Frederico Sturzenegger, Chủ tịch ngân hàng Trung ương Argentina cho biết các nước thành viên hiện đều đồng ý về sự cần thiết của kiểm soát tiền ảo nhưng khía cạnh thông tin vẫn cần nhiều hơn trước khi bất cứ một quy định nào được đưa ra.

Ông Frederico Sturzenegger cho biết trong buổi họp báo rằng, các quốc gia sẽ cùng nhau đưa ra những khuyến nghị cụ thể vào tháng Bảy tới và “chúng ta phải đưa ra các khuyến nghị thật cụ thể và rõ ràng về việc chúng ta cần dữ liệu gì thay vì chúng ta cần điều chỉnh gì”.

Tuy nhiên, không phải mọi quốc gia đều đồng tình rõ ràng với kế hoạch này.

Theo thông tin từ trang El Cronista, Chủ tịch ngân hàng trung ương Brazil, ông Ilan Goldfajn cho biết, tiền ảo sẽ không được điều chỉnh tại Brazil.

Các phương tiện truyền thông khác cũng đưa tin rằng Brazil sẽ không nhất thiết tuân theo các quy định được G20 vạch ra đối với tiền ảo hoặc một số vấn đề khác.

Trong thời gian chờ đợi, G20 cam kết sẽ áp dụng các tiêu chuẩn về tiền ảo của Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF), cơ quan liên chính phủ được thành lập chống lại nạn rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Theo tuyên bố của G20, "chúng tôi cam kết sẽ thực hiện các tiêu chuẩn của FATF đối với tài sản tiền ảo cũng như việc xem xét lại các tiêu chuẩn này và kêu gọi FATF áp dụng các biện pháp trên quy mô toàn cầu. Đồng thời chúng tôi kêu gọi các cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế (SSBs) tiếp tục theo dõi tài sản tiền ảo và rủi ro của chúng để đánh giá được các phản ứng từ nhiều phía khi cần thiết”.

Các cuộc thảo luận của G20 được thúc đẩy từ những lời kêu gọi quy định đối với tiền ảo từ Pháp, Đức, Mỹ và Nhật Bản trong thời gian vài tháng trở lại đây.

Ngân hàng trung ương và chính phủ các nước ngày càng xem xét kĩ hơn những tác động mà tiền ảo có thể gây ra đối với tội phạm, các nhà đầu tư cũng như đối với nền kinh tế thế giới.

Pháp, Đức đều cho rằng tiền ảo có thể gây ra những rủi ro đáng kể cho nhà đầu tư còn Mỹ cho thấy sự lo ngại đối với việc sử dụng tiền ảo vào các hoạt động bất hợp pháp.

Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo dường như đều đồng ý về tác động của tiền kỹ thuật số đối với hệ thống tài chính toàn cầu.

Ông Mark Carney, người đứng đầu ngân hàng trung ương Anh và cũng là Chủ tịch Ủy ban Ổn định Tài chính của G20 đánh giá, ở thời điểm hiện tại, tài sản tiền ảo không hề gây nguy hiểm đối với sự ổn định tài chính toàn cầu, dẫn chứng bằng quy mô vốn hóa thị trường của hai thị trường này.

Theo ông, tiền ảo hiện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

Có thể bạn quan tâm