Gần 52 nghìn tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank

Trong số đó có nhiều khách hàng là doanh nghiệp nhà nước, chủ yếu là nhóm khách hàng thuộc PVN và Vinashin, có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên OceanBank nhận các khoản tiền lãi ngoài, để ng
Gần 52 nghìn tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank

Theo bản kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an về kết luận điều tra bổ sung vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại OceanBank và các đơn vị liên quan, từ năm 2011 đến năm 2014 đã có hàng nghìn cá nhân và hàng trăm tổ chức gửi tiền tại OceanBank và nhận các khoản chi ngoài lãi suất.

Trong số đó có nhiều khách hàng có số tiền gửi lớn là các tổ chức kinh tế thuộc DN có vốn nhà nước, trong đó chủ yếu là nhóm khách hàng thuộc PVN và Vinashin, có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên OceanBank nhận các khoản tiền lãi ngoài, để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính.

Do vậy, kết luận của Cơ quan CSĐT nêu rõ cần thiết phải điều tra làm rõ số tiền các tổ chức, cá nhân đã nhận để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi phạm tội của các bị cáo và những tổ chức cá nhân có liên quan; đồng thời có căn cứ giải quyết triệt để vấn đề dân sự trong vụ án, thu hồi tài sản cho nhà nước.

Tài liệu của cơ quan điều tra xác định ngoài 392 tổ chức kinh tế gửi tiền và nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank, còn có 12 tổ chức kinh tế nhận tiền chi lãi ngoài trực tiếp từ Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank, Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó TGĐ OceanBank. Như vậy, tổng số có 404 tổ chức nhận tiền chi lãi ngoài. Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh, kết quả như sau:

Có 103 tổ chức kinh tế đã nộp lại tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT, tổng số tiền 28.146.808.291 đồng; Có 12 tổ chức kinh tế đã giải thể, ngừng hoạt động; Có 2 tổ chức kinh tế có Giám đốc là người nước ngoài đã về nước nên chưa thu hồi được tiền; Có 6 tổ chức kinh tế được xác định người liên quan đã đi nước ngoài, chuyển công tác, hoặc chuyển chỗ ở, không có thông tin để làm việc; Còn lại 8 tổ chức kinh tế thay đổi trụ sở nên cơ quan CSĐT chưa làm việc được.

Trong quá trình điều tra, do số lượng khách hàng cá nhân lớn, khoảng 51.468 người, thời gian xảy ra sự việc đã lâu, nhiều người đã chết, chuyển chỗ ở,… nên gây khó khăn cho công tác triệu tập, lấy lời khai. Hiện nay, Cơ quan CSĐT đã tiến hành triệu tập, xác minh, ghi lời khai 105 người.

Kết quả là 47 cá nhân được nhận quà tặng của OceanBank; 11 cá nhân không thừa nhận đã nhận chi tiền lãi ngoài, quà tặng; 3 trường hợp không có mặt tại nơi cư trú và 3 người đã chết; 41 cá nhân thừa nhận được chi tiền lãi ngoài từ OceanBank, trong đó 2 cá nhân đã nộp lại tổng số tiền 726.000 đồng, còn lại 39 cá nhân có thừa nhận được nhận tiền chi lãi ngoài nhưng không nộp lại cho cơ quan điều tra với lý do việc chi trả đúng hay sai là thuộc trách nhiệm của ngân hàng.

Theo Ngân Giang/ Infonet

>> Đại án Oceanbank: Đề nghị truy tố Hà Văn Thắm thêm 2 tội danh

Có thể bạn quan tâm