Gần chục nghìn m2 đất Nam Từ Liêm có vấn đề gì về pháp lý?

Trong khi công văn của Bộ Tài chính làm "rúng động" thị trường BĐS Hà Nội vì điểm tên nhiều dự án/chủ đầu tư đình đám, dư luận lại ồn ào về việc nguyên lãnh đạo huyện Từ Liêm gặp lình xình.
Gần chục nghìn m2 đất Nam Từ Liêm có vấn đề gì về pháp lý?

Xuất hiện ở danh sách đề xuất thanh tra về đất đai, dự án khu nhà ở thấp tầng tại Phùng Khoang (huyện Từ Liêm cũ) rất đáng chú ý về diện tích chiếm đất lẫn quá trình hình thành.

13 năm "chạy giấy tờ"

Được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở từ 2003, chủ đầu tư công ty CP Đầu tư xây dựng và sản xuất VLXD Nam Thắng (công ty Nam Thắng) phải mất tới 13 năm để có được GPXD triển khai dự án.

Cụ thể, công ty Nam Thắng được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại xã Trung Văn để đầu tư xây dựng nhà ở để bán từ 2003 với tổng diện tích 29.843m2. Năm 2013, Hà Nội chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng khu nhà ở Phùng Khoang theo đề xuất của Sở QH-KT. Tháng 9.2014, dự án được Sở QH-KT chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình dự án khu nhà ở Phùng Khoang (đã được cấp giấy phép quy hoạch).

Quý I.2016, dự án bắt đầu nhúc nhích. Thực tế hiện trường tháng 2, hai lô đất ký hiệu số 2 và số 6 (ngõ 67 Phùng Khoang, nằm trong khu đất dự án) được dựng biển nêu rõ chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc dự án gồm 5 lô đất được điều chỉnh từ nhà ở cao tầng thành thấp tầng (tổng diện tích 9.687m2), các lô đất không điều chỉnh có diện tích 7.948m2.

Tới nay, khu đất dự án đang hình thành các công trình nhà ở liền kề với tình trạng hoàn thiện mặt ngoài. Còn trước đó, suốt từ những năm 2010, khu đất được tận dụng làm sân đá bóng cũng như làm nơi đổ rác, phế liệu tập trung. Theo thông tin của môi giới bán hàng, giá trị mỗi căn liền kề ở đây dao động ở khoảng 55-65 triệu đồng/m2.

Sau 13 năm chờ đợi, chủ đầu tư Nam Thắng đã có giấy thông hành để triển khai xây dựng từ đầu năm 2016

Tuy nhiên, bao quanh các dãy liền kề đang thơm mùi vôi vữa, là 2 dãy liền kề biệt thự vẫn chưa được lấp kín người ở hoàn toàn (mặc dù đã được bàn giao nhiều năm trước). Không ít căn liền kề đang trong tình trạng trơ mạch vữa, cỏ mọc um tùm...

Chỉ cách dự án chừng 10m, là những dãy liền kề nham nhở, thiếu vắng bóng người như thế này

Thậm chí được tận dụng cho thuê làm quán ăn, giải trí, rửa xe. Trên chợ nhà đất, các BĐS liền kề bên cạnh (khu Nam Cường Phùng Khoang) liên tục được rao bán với giá lên tới 90-110 triệu đồng/m2 (gồm tiền đất và giá tiền xây thô) từ 1-2 năm nay.

Khi nhà sản xuất bê tông được giao làm chủ đầu tư

Thực tế, công ty Nam Thắng chưa từng được kiểm chứng năng lực, trình độ trong giới phát triển BĐS (chưa thực hiện bất cứ dự án nào). Theo tìm hiểu, mặc dù đăng ký kinh doanh bao gồm cả xây dựng – kinh doanh địa ốc, DN vốn chỉ biết đến chủ yếu ở hoạt động sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng, thạch cao (trụ sở – cơ sở sản xuất đặt tại quận Hai Bà Trưng). Vì vậy, một dự án nhà ở quy mô hàng chục nghìn m2 được giao cho Nam Thắng cũng nảy sinh nhiều dấu hỏi.

Tên viết tắt NATHACO của công ty Nam Thắng trùng khớp với tên thương mại của nhiều DN khác đang hoạt động trên thị trường. (Ảnh: Cảnh Nguyễn)

Tấm biển dự án cho thấy, tên viết tắt thương mại của công ty Nam Thắng là NATHACO. Tuy nhiên, NATHACO lại là nhãn hiệu định danh của công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Nam Thành (địa chỉ tại Cần Thơ) – một thương hiệu khá nổi trong ngành nông nghiệp.

Chưa hết, NATHACO cũng là tên thương mại của Công ty TNHH Máy và thiết bị Thủy lực Nam Thành... Nếu không khác nhau về lĩnh vực hoạt động, rất có thể đã xảy ra khiếu nại giữa các DN về vấn đề bản quyền thương hiệu.

Trên Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia, công ty Nam Thắng có tên viết tắt là NASHACO – thay vì NATHACO!?

Website của công ty Nam Thắng (namthangbm.com.vn) hoàn toàn không nêu thông tin về hoạt động DN, sản phẩm kinh doanh cũng như dự án khu nhà ở thấp tầng tại xã Trung Văn do chính DN làm chủ đầu tư.

Danh sách các dự án lọt tầm ngắm thanh tra cho thấy dự án khu nhà ở Phùng Khoang bị "soi" vào khu đất khoảng 9.600m2 (do Công ty Nam Thắng đang quản lý sử dụng). Diện tích đất này, tương ứng với 5 lô đất được điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch từ cao tầng thành nhà ở thấp tầng (cao từ 4-5 tầng).

Với mức giá khoảng 19 triệu đồng/m2 khi chuyển mục đích, Công ty Nam Thắng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (khoảng 186,5 tỷ đồng). Theo giá thị trường 50 triệu đồng/m2, hơn 9.600m2 đất hiện tại có thể mang lại cho chủ đầu tư con số gấp hàng trăm lần mức nghĩa vụ tài chính chuyển đổi mục đích.

Theo Thái Bình/ Dân Việt

>> Hàng nghìn m2 đất quận Hoàng Mai "hóa" dự án ra sao? 

Có thể bạn quan tâm