Gay cấn cuộc đua doanh nghiệp nghìn tỉ USD

Mọi chuyện đang có vẻ như ít nhất là một – nếu không muốn nói là nhiều – ông lớn trong ngành công nghệ Mỹ có thể sẽ sớm đạt được mức giá trị vốn hóa 1 nghìn tỉ USD.
Gay cấn cuộc đua doanh nghiệp nghìn tỉ USD

Ngay tại thời điểm này, Apple đang dẫn đầu "cuộc đua" nhờ nguồn cầu khá mạnh dành cho các sản phẩm iPhone mới của họ. Hiện công ty này có giá thị trường khoảng 910 tỉ USD.

Tuy nhiên, ngay cả nếu Apple chạm mốc nghìn tỉ đầu tiên thì họ có thể sẽ sớm có "bạn đồng hành". Đối thủ của Apple là Alphabet (công ty mẹ của Google) hiện có giá thị trường ngấp nghé con số 800 tỉ USD.

Trong khi đó, Amazon và Microsoft cũng đang bám sát gót Apple và Google. Cả hai ông lớn công nghệ có trụ sở ở Seattle này được ước tính có giá trị hơn 730 tỉ USD.

Điều thuận lợi của cả hai công ty này là họ dường như đang có "đà" nhiều hơn cả Apple lẫn Google, khi cổ phiếu của họ đã tăng giá khoảng 6% trong năm nay.

Thật vậy, trong một báo cáo hôm thứ Hai vừa qua, Daniel Ives, chuyên gia phân tích của GBH Insights đã viết rằng ông nghĩ Amazon có thể đạt giá trị 1 nghìn tỉ USD trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Lý do khiến ông nghĩ thế là vì cổ phiếu của Amazon đã tăng 30% trong năm nay nhờ tăng trưởng ấn tượng trong mảng kinh doanh thương mại điện tử của họ, cũng như các khoản lợi nhuận từ vụ thôn tính chuỗi siêu thị Whole Foods đình đám hồi năm ngoái và sức mạnh từ bộ phận đám mây AWS của họ.

Microsoft cũng được hưởng lợi từ sự tăng trưởng ở mảng kinh doanh đám mây của mình. Cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng 11% trong năm nay và không còn xa mức so với cao kỷ lục là bao.

Một điều thú vị là nếu bốn công ty công nghệ lớn nhất kể trên đều chạm mốc nghìn tỉ USD tương đối sớm, thì có thể còn có một vài tên tuổi lớn khác trong ngành công nghệ - cũng như một tập đoàn lâu đời hơn nhiều nào đó - gia nhập cùng với họ.

Chẳng hạn như "ông trùm" mạng xã hội Facebook, đại gia thương mại điện tử đến từ Trung Quốc Alibaba và vị "vua không ngai" trong lĩnh vực game và mạng xã hội ở Trung Quốc Tencent. Tất cả đều có giá thị trường khoảng nửa nghìn tỉ USD. Tập đoàn Berkshire Hathaway của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett cũng thế.

Tuy vậy, một khả năng nữa cũng có thể xảy ra là không tên tuổi nào trong các công ty công nghệ kể trên sẽ về đích đầu tiên trong cuộc đua nghìn tỉ đầy hấp dẫn này.

Đó là vì gã khổng lồ trong ngành dầu khí Aramco của Saudi Arabia đang được hi vọng sẽ chính thức "lên sàn" trong năm nay, mang theo kì vọng sẽ được định giá từ 1,5 đến 2 nghìn tỉ USD.

Theo Trí thức trẻ/CNN

Có thể bạn quan tâm