Geleximco “chạy” khỏi dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, ai thế chân?

Có khả năng mối “nhân duyên” giữa Geleximco và khu đất 2-4-6 Đồng Khởi nhiều năm qua sẽ sớm kết thúc, thay vào đó sẽ là một tập đoàn BĐS lớn khác.
Geleximco “chạy” khỏi dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, ai thế chân?

Khu đất “kim cương” số 2-4-6 Đồng Khởi ngay giữa trung tâm Sài Gòn hoa lệ được nhiều đại gia nhòm ngó

Khu đất có mặt tiền 2-4-6 Đồng Khởi và số 21 Ngô Đức Kế quận 1 (Tp.HCM) được Tổng công ty Thủy sản Việt Nam - Seaprodex quản lý từ sau 30/4/1975. Sau đó, khu đất được giao cho Tp.HCM quản lý và Seaprodex ký hợp đồng thuê làm văn phòng làm việc.

Năm 2011, Geleximco đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu xây dựng dự án cao ốc gồm văn phòng, thương mại và khách sạn 5 sao với Seaprodex. Khi đó, dự án được thiết kế cao 20 tầng với 7 tầng đế là dịch vụ thương mại và văn phòng, 13 tầng cao là khối khách sạn 5 sao quy mô 220 phòng. Tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành xây dựng dự kiến sau 24 tháng kể từ năm 2012.

Đến tận cuối năm 2014 Seaprodex mới tiến hành IPO, 2 cổ đông lớn nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nắm giữ 63.38% vốn và nhóm cổ đông liên quan đến CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) nắm 35% vốn. Ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch Geleximco khi đó làm Phó chủ tịch Seaprodex.

Tuy nhiên, số phận dự án 2-4-6 Đồng Khởi không mấy trôi chảy, vẫn nằm trên giấy nhiều năm nay.

Gần đây, khu đất vàng này đang có những động thái mới trong cơ cấu chủ sở hữu. Do bất đồng giữa các cổ đông lớn nên dự án vẫn chưa thể triển khai.

Hồi giữa năm 2016, Seaprodex đã tổ chức ĐHCĐ bất thường, hầu như không bàn gì đến chuyện kinh doanh tôm cá mà thay vào đó là sự quan tâm của cổ đông tới chuyện nộp tiền mua đất để triển khai đầu tư dự án.

Tại buổi ĐHCĐ bất thường, ông Vũ Văn Tiền cho rằng tiền đất sẽ do đối tác nộp thay cho Seaprodex, chứ theo quy định thì Seaprodex không nộp tiền đất bởi vi phạm yếu tố đầu tư ngoài ngành.

Geleximco “chạy” khỏi dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, ai thế chân? ảnh 1

Cổ đông Nhà nước nắm tỷ lệ cổ phần chi phối nên mọi quyết sách đều do cổ đông Nhà nước quyết định.

Chính vì thế, các cổ đông lớn đã bàn đến chuyện Geleximco có nộp 560,18 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất mà UBND TP.HCM đã phê duyệt ngày 10/12/2015 và hoàn trả lại phần Seaprodex đã đóng là 10% giá trị quyền sử dụng đất cùng 500 triệu đồng lệ phí trước bạ hay không.

Tuy nhiên, nhóm cổ đông lớn đã phủ quyết nội dung liên quan đến vấn đề này, trong đó có cổ đông nhà nước nắm quyền chi phối và quyết mọi vấn đề.

Câu chuyện chưa ngã ngủ, thì mới đây nhóm cổ đông Geleximco đã có động thái mới. Dường như họ đang buông việc theo đuổi dự án này suốt 2 năm qua.

Thay vào đó, cổ đông lớn hiện tại ở Seaprodex có sự xuất hiện của một cổ đông mới là CTCP Nova Bắc Nam 79 với tỷ lệ sở hữu 20,1%. Số cổ phần này trùng với số lượng cổ phần của 3 cá nhân nắm giữ.

Geleximco “chạy” khỏi dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, ai thế chân? ảnh 2

Nhân tố mới Nova Bắc Nam 79 xuất hiện trong cơ cấu sở hữu ở Seaprodex.

Một động thái khác khá bất ngờ của nhóm cổ đông Geleximco đó là họ tính thoái sạch vốn ở Seaprodex sau 2 năm kiên trì theo đuổi khu đất vàng. Ngày 23/12, Geleximco Miền Nam đã có thông báo bán toàn bộ 18,75 triệu cổ phiếu tương ứng 15% mà công ty này đang nắm giữ, dự kiến thực hiện từ từ 26/12/2016 đến 30/12/2016 theo phương thức thỏa thuận.

Như vậy, có thể thấy chủ sở hữu khu đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi có khả năng sẽ chia tay sớm với Geleximco, mối nhân duyên giữa tập đoàn Geleximco với dự án đất vàng Đồng Khởi sẽ sớm kết thúc, đồng thời có khả năng mở ra một cuộc nhân duyên mới – Nova Bắc Nam 79.

Theo Gia Bảo/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm