"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập

Nền đất sụt lún, lộ hố tử thần, chân đế nứt toác, tường nghiêng lệch... các tòa nhà thảm hại dọa sập đổ bất cứ lúc nào… vẫn đang cõng trên mình hàng ngàn người dân sinh sống. Báo động nguy hiểm nhà tá
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập
Nền đất sụt lún, lộ hố tử thần, chân đế nứt toác, tường nghiêng lệch... các tòa nhà thảm hại dọa sập đổ bất cứ lúc nào… vẫn đang cõng trên mình hàng ngàn người dân sinh sống. Báo động nguy hiểm nhà tái định cư Hà Nội sau khi sử dụng khoảng 10 năm.
Hàng loạt các khu nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội như: Tái định cư Đền Lừ, Đồng Tàu (Hoàng Mai), khu tái định cư Trung Hòa Nhân Chính (Cầu Giấy)… đã xảy ra tình trạng xuống cấp nguy hiểm. Theo phản ánh của người dân sinh sống trong chung cư A1 khu tái định cư Đền Lừ, quận Hoàng Mai, Hà Nội, để giải phóng mặt bằng cho dự án làm cầu Vĩnh Tuy từ tháng 8/2005, hàng trăm hộ dân ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã chuyển đến tòa nhà cao 11 tầng thuộc Khu tái định cư Đền Lừ để sinh sống. Thế nhưng, sau 11 năm, hiện nhiều hạng mục của nhà chung cư A1 đã xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí dãy nhà dịch vụ ở tầng 1 đe dọa có thể sập bất cứ lúc nào.
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập ảnh 1
Khu nhà dịch vụ ở tầng 1 của tòa tái định cư A1 Đền Lừ sau khi quây tôn vì nứt vỡ chằng chịt trở thành bãi rác bẩn thỉu giữa khu chung cư.
Trao đổi với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Phê, Tổ trưởng khu nhà A1 cho biết, hiện khu nhà A1 có 2 đơn nguyên với hơn 110 hộ dân, khoảng 400 nhân khẩu. Theo bà Phê, có 2 vấn đề nhức nhối nhất ở tòa nhà là thang máy liên tục hỏng và công trình đang xuống cấp, đặc biệt tầng 1 khiến cư dân thấp thỏm lo lắng nếu nó sập thì ảnh hưởng không nhỏ đến người dân.
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập ảnh 2
Nhiều kết cấu đã bị lệch rời khỏi vị trí xây dựng ban đầu ở khu nhà dịch vụ của tòa A1.
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập ảnh 3

Nhiều vết nứt toác nguy hiểm....

Người dân phải đóng tiền sửa chữa bởi các hộ dân nhận nhà từ trước khi có quy định đóng 2% quỹ bảo trì nên tòa nhà này hiện không có một đồng quỹ bảo trì nào. Liên quan đến khu nhà dịch vụ cho thuê ở tầng 1, bà Phê cho biết, nó đã xuống cấp rất nguy hiểm đến nỗi các đơn vị thuê đã phải di dời đi nơi khác, hiện dãy nhà này được quây tôn để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ đổ sập vào người đi đường. Theo quan sát, hầu như toàn bộ khu nhà dịch vụ tầng 1 đã nứt ra khỏi khung nhà. Có những chỗ khoảng trống giữa 2 căn đã bị tách ra tới 20-30cm, để lộ nguyên phần lõi gạch bên trong. Người dân sống trong tòa nhà và xung quanh đây luôn trong tình trạng lo lắng, bất an về sự đổ sập của khu nhà này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập ảnh 4

Nền nhà để xe tòa A2 Đến Lừ đã sụt lún, dù được sửa chữa nhưng hiện tượng này vẫn đang tiếp diễn.

Tình trạng xuống cấp cũng đang diễn ra ở khu nhà A2, A3 khu tái định cư Đền Lừ này. Theo ông Hồ Đức Diễn, Tổ trưởng 2 tòa nhà này thì hiện tượng bong tróc tường, thấm dột đã xảy ra ở nhiều căn hộ khiến tường bị ẩm mốc, mọc rêu. Nhà để xe đã từng bị sụt lún và đã được sửa chữa, nhưng tình trạng này chưa dừng mà hiện vẫn đang tiếp tục sụt.
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập ảnh 5

Nhà để xe thấm nước, bong tróc xuống cấp...

Đặc biệt, theo ông Diễn hệ thống đường ống nước thải của tòa nhà đang báo động khi nhiều năm nay không được hút vệ sinh nên đã xảy ra tình trạng tràn, tắc do quá đầy.
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập ảnh 6

.... các căn hộ bị dột, cứ mưa phải mang chậu vào hứng nước.

Thảm cảnh xuống cấp tại khu tái định cư Đồng Tàu tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng đã báo động từ nhiều năm nay.
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập ảnh 7

Cảnh tượng này khá phổ biến ở khu tái định cư Đồng Tàu (Hoàng Mai, Hà Nội)

Khu Đồng Tàu gồm 10 tòa nhà (N1-N10) được sử dụng từ năm 2006 phục vụ tái định cư của thành phố. Sau 10 năm sử dụng, nhiều tòa nhà như N4, N5, N6, N7, N10 đã có nhiều vết nứt toác, dài hàng mét. Thậm chí, nhiều đoạn vỉa hè, chân tường phía ngoài đã sụt lún.
"Ghê răng" nhìn những tòa nhà tái định cư Hà Nội dọa sập ảnh 8

Sụt lún sảnh tòa nhà N5 khu Đồng Tàu vừa xảy ra tối 12/8.

Đặc biệt, vấn đề sụt lún nền nhà đã xảy ra, gần đây nhất là sự sụt lún tại sảnh tòa nhà N5 khiến nhiều hộ dân lo lắng khi nguy cơ đổ sập có thể xảy ra. Theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại đây, khi phát hiện công trình xuống cấp, tổ dân phố cũng đã có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan ban ngành, yêu cầu bảo trì, sửa chữa các hạng mục xuống cấp nhưng số lượng hạng mục được sửa chữa là rất ít. Theo tìm hiểu, các khu nhà tái định cư này đều do Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu Đô thị, trực thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý. Vậy, trách nhiệm của đơn vị quản lý này như thế nào trước hàng loạt khu nhà tái định cư đang xuống cấp nguy hiểm cũng như ý kiến của cơ quan chức năng ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết tiếp theo.

Theo Minh Thư/Infonet

Có thể bạn quan tâm