Giá dầu biến động sau các cuộc đàm phán về thoả thuận hạt nhân Iran

Giá dầu thô đã giảm vào sáng nay (29/7) sau khi Iran miêu tả các cuộc đám phán khẩn cấp về thoả thuận hạt nhân đa phương với nhóm các bên ký kết là “mang đầy tính xây dựng”.
Giá dầu biến động sau các cuộc đàm phán về thoả thuận hạt nhân Iran

Giá dầu thô Brent tăng 23 cent, tương đương 0,4% ở mức 63,23 USD/thùng – tăng 1,6% so với tuần trước. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ đã giảm 12 cent, tương đương 0,2% xuống 56,08 USD/thùng – tăng 1% so với trong tuần trước.

Một cuộc họp khẩn cấp với các bên tham gia thoả thuận hạt nhân Iran 2015 đã được diễn ra tại Vienna, Áo vào cuối tuần vừa qua. Theo ông Abbas Araqchi – nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran cho biết: “Cuộc họp diễn ra trong một bầu không khí mang tính xây dựng. Các cuộc thảo luận đều khá tốt. Tôi không thể nói rằng mọi việc đều đã được giải quyết, nhưng tôi thấy rằng có nhiều cam kết đã được đặt ra”.

Cuộc họp không bao gồm Hoa Kỳ - quốc gia vốn đã rút khỏi thoả thuận vào tháng 5 năm 2018 và liên tiếp giáng các lệnh trừng phạt trở lại đối với Iran.

Tuy nhiên, căng thẳng vẫn ở mức cao báo động xung quanh khu vực eo biển Hormuz - tuyến đường chở dầu quan trọng nhất thế giới – khi Iran từ chối thả tự do con tàu chở dầu mang cờ Anh Quốc nhưng lại đồng ý cho lãnh sự Ấn Độ gặp gỡ với 18 thuyền viên làm việc trên tàu Stena Impero của Anh. 

Đan Mạch hoan nghênh đề xuất của Vương quốc Anh về nhiệm vụ hàng hải do châu Âu lãnh đạo nhằm đảm bảo vận chuyển an toàn qua Eo biển. Đây là sáng kiến có tương đồng với dự định thành lập liên minh bảo vệ an ninh hàng hải đa quốc gia của Hoa Kỳ ở vùng Vịnh.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm