Giá dầu tăng sau nghi ngờ hai tàu chở dầu bị tấn công

Giá dầu đã tăng 4% vào 13/6 sau thông tin về một cuộc tấn công đáng ngờ nhằm vào tàu chở dầu ở vịnh Oman gần Iran và eo biển Hormuz.
Giá dầu tăng sau nghi ngờ hai tàu chở dầu bị tấn công

Hai chiếc tàu chở dầu Front Altair và Kokuka Courageous chở naphtha và mentanol đã được sơ tán và các thuỷ thủ đoàn đều may mắn được an toàn, theo các nguồn tin vận chuyển cho biết.

Có nhiều thông tin chưa được kiểm chứng về việc tàu có khả năng bị trúng ngư lôi tấn công, tuy nhiên hàng hoá vẫn còn nguyên vẹn. Vụ việc xảy ra sau một số cuộc tấn công phá hoại vào tháng trước, nhắm vào các tàu ngoài khơi tiểu vương Fujairah – một trong những trung tâm hầm ngầm lớn nhất thế giới.

Hạm đội số năm của Hải quân Hoa Kỳ có trụ sở tại Bahrain cho biết họ đang hỗ trợ các tàu chở dầu sau khi nhận được các cuộc gọi báo nạn về cuộc tấn công bất ngờ. Các tàu của Vương quốc Anh, thuộc Hải quân Hoàng gia cũng cho biết họ đang làm rõ điều tra về vấn đề này. Các đội tìm kiếm và cứu hộ đã đón 44 thuỷ thủ từ hai tàu chở dầu bị hư hỏng, Thông tấn xã Hồi giáo đưa tin.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, ông John Bolton cho biết hôm 29/5 rằng có nhiều vũ khí thuỷ lôi có khả năng từ Iran đã được sử dụng để tấn công các tàu chở dầu ra khỏi Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào tháng trước, và cảnh báo Tehran không được thực hiện các hành động mới.

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang kể từ khi TT Donald Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân đa quốc gia năm 2015 với Iran và áp dụng các biện pháp trừng phạt, nhắm vào mục tiêu xuất khẩu dầu mỏ chính của Tehran.

Việc tăng giá dầu cũng là một dấu hiệu cho thấy các thành viên OPEC đang có hướng đi đồng thuận với việc tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm