Giá dầu tăng vọt 10% sau các cuộc tấn công vào cơ sở khai thác dầu của Ả Rập Saudi

Giá dầu đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 5 khi mở cửa, do các lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung sau cuộc tấn công đáng cảnh báo vào cơ sở dầu của Ả Rập Saudi vào thứ Bảy vừa qua khiến nguồn cung toàn
Giá dầu tăng vọt 10% sau các cuộc tấn công vào cơ sở khai thác dầu của Ả Rập Saudi

Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế tăng 7,06 USD/thùng tương đương 11,7% lên tới 67,28 USD/thùng. US WTI tăng thêm 5,76 USD/thùng tương đương 10,5% lên mức 60,60 USD/thùng.

Giá dầu đã có dấu hiệu giảm xuống khỏi mức cao đỉnh điểm 19% và 15% sau khi TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông chấp thuận giải phóng dầu từ Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược Hoa Kỳ (SPR) nếu cần thiết.

“Gã khổng lồ” dầu mỏ Saudi Aramco cho biết, một cuộc tấn công đã nhằm vào cơ sở dầu của họ và gây cắt giảm tới 5,7 triệu thùng mỗi ngày, tại chính thời điểm chính Aramco đang cố gắng cho các dự tính của đợt bán cổ phần lớn nhất thế giới sắp tới. Một nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết, việc quay trở lại công suất dầu đầy đủ có thể mất tới vài tuần chứ không chỉ vài ngày.

Việc xuất khẩu dầu mỏ của Ả Rập Saudi sẽ tiếp tục diễn ra bình thường trong tuần này khi nước này quyết định sử dụng lượng dự trữ từ các cơ sở dữ trự lớn, một nguồn tin công nghiệp cho biết vắn tắt.

Giám đốc điều hành chiến lược năng lượng tại RBC Capital Markets tại New York, ông Michael Trần cho biết: “Việc tăng giá đột biến là một phản ứng ‘giật mình’ tự nhiên; tuy nhiên tương lai về con đường phía trước và khả năng duy trì mức độ cao vẫn còn phụ thuộc nhiều vào khoảng thời gian tạm ngừng hoạt động, khả năng đáp ứng các cam kết xuất khầu thông qua giải ngân trong nước, độ co giãn cung cầu với mức giá cao hơn cũng như chính sách đại lý và các quyết định của chính phủ.”

Một quan chức cấp cao Hoa Kỳ nói rằng cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy trung tâm ngành công nghiệp dầu mỏ Ả Rập Saudi - bao gồm cơ sở chế biến dầu mỏ lớn nhất thế giới - có khả năng xuất phát từ hướng Iran và có dấu hiệu của tên lửa hành trình. Iran đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.

TT Donald Trump cho biết, Hoa Kỳ đã “khoá và nạp đầy” để ứng phó kịp thời cho các mối lo ngại nguồn cung gây ra bởi cuộc tấn công tại Ả Rập vừa qua.

Những quốc gia châu Á khác như Thái Lan cũng cho biết, cuộc tấn công tạm thời sẽ chưa tác động ngay lập tức đến vấn đề nhập khẩu dầu. Aramco đã thông báo với một nhà máy lọc dầu Ấn Độ về việc sẽ cung cấp dầu thô từ các nguồn khác và có đầy đủ hàng dự trữ cho thời gian sắp tới.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm