Giá dầu thế giới leo dốc giữa chiến tranh thương mại Trung Mỹ

Giá dầu đóng cửa phiên 18/6 tăng nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư đánh giá tác động của căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
Giá dầu thế giới leo dốc giữa chiến tranh thương mại Trung Mỹ

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 7 tăng 79 cent, tương ứng 1,2%, lên 65,85 USD/thùng tại sàn Nymex. Thứ Sáu tuần trước, giá dầu này sụt 2,7%, khiến cả tuần giảm 1%.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 8 tăng 1,90 USD, tương ứng 2,6%, lên 75,34 USD/thùng tại sàn London. Giá dầu này hôm thứ Sáu giảm 3,3% và 4% trong tuần trước.

Giới đầu tư đang đánh giá liệu bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ leo thang đến đâu. Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu đã tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, còn Bắc Kinh đáp trả với quy mô tương tự nhằm vào các hàng hóa có giá trị cao nhập từ Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc cũng thông báo kế hoạch áp thuế đối với dầu nhập từ Mỹ và các sản phẩm năng lượng khác, nên nỗi lo chiến tranh thương mại đang “khiến các nhà đầu tư dầu lo sợ và tin rằng đối dầu thương mại sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu tiêu thụ dầu”, theo Phil Flynn, chuyên gia phân tích cấp cao tại Price Futures Group.

Các chuyên gia phân tích thuộc Commerzbank hôm thứ Hai cho rằng việc áp thuế 25% đồng nghĩa với giá dầu thô Mỹ không còn rẻ dù chênh lệch khá rộng với giá dầu Brent.

Flynn lưu ý rằng lượng dầu thô Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc ở mức 380.000 thùng/ngày trong tháng 3, một lượng khá lớn nhưng chưa đủ để gây ra mất cân đối cung cầu dầu mỏ trên toàn cầu.

Việc Nhà Trắng thông báo áp thuế lên hàng Trung Quốc và việc Bắc Kinh đáp trả tương đương sẽ không làm cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tương ứng. Các thuế đó sẽ chưa có hiệu lực đến đầu tháng 7, nên vẫn còn có cơ hội đàm phán một thỏa thuận khác, Flynn dự báo.

Cũng hôm thứ Hai, hai chuyên gia của Société Générale dự báo Saudi Arabia, UAE và Kuwait sẽ nâng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày vào tháng 7 tới, nhằm bù đắp lượng sụt giảm từ Iran và Venezuela.

Có thể bạn quan tâm