Giá thịt lợn Hà Nội có thể thấp nhất 5% so với thị trường

Các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường đã cam kết với TP. Hà Nội mức giá sẽ giảm thấp nhất 5% so với giá thị trường.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ truyền thống như chợ Hàng Bè, Hàng Da, chợ tạm phố Hồng Hà (quận Hoàn Kiếm), chợ Hôm - Đức Viên, Nguyễn Cao (quận Hai Bà Trưng),... từ gần một tuần nay, giá thịt lợn đã giảm từ 10.000-20.000 đồng/kg. Hiện, giá các loại thịt nạc thăn, ba chỉ, sườn thăn, nạc vai… dao động từ 130.000-160.000 đồng/kg, riêng sườn non vẫn ở mức 180.000 đồng/kg.

Tại nhiều siêu thị, giá thịt lợn cũng giảm từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg. Ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết, từ cuối tháng 12/2019, hệ thống Big C & GO! đã thông báo bán hàng bằng giá vốn cho đến Tết Nguyên đán. Theo đó, giá thịt chân giò còn 131.000 đồng/kg, giảm 14.000 đồng; sườn non, thịt ba chỉ, nạc vai cũng giảm từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, xuống lần lượt là 180.000 đồng, 170.000 đồng và 165.000 đồng.

Bên cạnh đó một số siêu thị, thịt lợn đông lạnh nhập khẩu được bán khá nhiều như siêu thị Lotte Mart, thịt sườn non nhập khẩu nguyên tấm được bán giá 129.000 đồng/kg, thấp hơn giá sườn non trong nước.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong tháng Tết này, thành phố Hà Nội cùng với Sở Công Thương và Sở NN&PTNT chủ động nắm bắt nguồn cung của các tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng giáp với Hà Nội để cung ứng mặt hàng này cho thị trường Hà Nội. Các tỉnh cũng đã cam kết hỗ trợ cho Hà Nội được 43.000 tấn trong dịp Tết này. Như vậy sẽ bảo đảm đủ nguồn cung cho Hà Nội.

Đối với kế hoạch nhập khẩu, Chính phủ đã chỉ đạo chung trên cả nước trong quý I/2020 nhập khẩu khoảng 100.000 tấn, trong đó, có cả những doanh nghiệp của Hà Nội và cả các doanh nghiệp trên cả nước. Đối với địa bàn Hà Nội, qua báo cáo của Cục Hải quan Thành phố, trong tháng 12/2019, Hà Nội nhập khẩu sản lượng rất ít, chưa đến 100 nghìn kg. Hà Nội hiện nguồn cung khác dồi dào nên chưa cần đến việc đặt vấn đề nhập khẩu.

Để bảo đảm nguồn cung thịt lợn không thiếu cũng như ổn định được giá cả, bà Lan cho biết, thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo cho các doanh nghiệp phân phối dự trữ nguồn hàng ngay từ đầu. Do đó, giá không bị mua vào thời điểm quá cao khi nguồn cung thị trường không thiếu. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cùng với lực lượng quản lý thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra các kho hàng và những đơn vị sản xuất chăn nuôi lớn, tránh tình trạng có biểu hiện găm hàng và để bảo đảm giá theo đúng thị trường. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng đã khẳng định với thành phố mức giá sẽ giảm thấp nhất 5% so với giá thị trường.

Thông tin từ Trung tâm Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy, những ngày gần đây giá thịt lợn hơi giảm bình quân 10.000 đồng về mức 82.000 - 85.000 đồng/kg. Tại một số địa phương khu vực miền Bắc như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc giá giảm xuống dưới 80.000 đồng/kg. Tại tỉnh Đồng Nai, một trong những địa phương chủ lực của ngành chăn nuôi, giá thịt lợn hơi hiện ở mức 80.000 - 81.000 đồng/kg…..

Nhận định về giá thịt lợn giảm những ngày gần đây, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, các tập đoàn lớn trong ngành chăn nuôi như Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan... đã tham gia bình ổn giá mặt hàng thịt lợn. Hiện mức giá thịt lợn hơi bình quân giữ ổn định là 83.000 đồng/kg. Việc các doanh nghiệp cam kết đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước đã góp phần cân đối nguồn cung thịt lợn, qua đó tránh tình trạng găm hàng, tăng giá.

Để bảo đảm nguồn cung thịt lợn cũng như ổn định được giá cả, Thành phố cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối dự trữ nguồn hàng ngay từ đầu. Do đó, giá không bị mua vào thời điểm quá cao khi nguồn cung thị trường không thiếu.

Có thể bạn quan tâm