Giá thịt lợn hơi giảm về 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4

Sáng 30/3 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã họp với 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn với mục tiêu kiểm soát giá thịt lợn hơi ở mức 70.000 đồng/kg từ đầu tháng 4/2020.
Giá thịt lợn hơi giảm về 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4

15/15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đồng thuận

Tại cuộc họp, Bộ NN&PTNT có báo cáo về tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp bảo đảm nguồn cung thịt lợn.

Theo đó, tính đến ngày 27/3, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 39.191 tấn thịt lợn, tăng 312% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, nhập khẩu từ Canada 25,81%, Đức 20,59%, Ba Lan 13,77%, Brazil 9,68%, Mỹ 7,65% và Liên bang Nga 2,62%.

Về nhập khẩu thịt lợn từ Liên bang Nga và Công ty Miratorg, Cục Thú y thông tin Việt Nam đã nhập 1.026 tấn (13 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu).

Tập đoàn Miratorg cho biết từ ngày 28/1 đến nay, đơn vị này đã làm thủ tục xuất khẩu trên 3.465 tấn thịt lợn thông qua 15 doanh nghiệp của Việt Nam. Các lô hàng về đến các cảng vào ngày 18/3 và đã bắt đầu cung cấp ra thị trường.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan trực thuộc khẩn trương hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu.

Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ.

Đối với giá thịt lợn, Bộ NN&PTNT cho biết các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như C.P Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFeed,… đã phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ và bán thịt lợn hơi 73.000-76.000 đồng/kg. Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện giảm giá bán lợn thịt.

Cơ quan nông nghiệp đề nghị từ 1/4, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn giảm giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tiến tới giá thấp hơn, ở mức phù hợp khi sản lượng lợn đạt mức cao như trước khi xảy ra dịch vào những quý cuối năm 2020.

15/15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn tham dự đã cam kết đưa giá thịt lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg từ 1/4.

Sẽ nhập khẩu nếu giá không giảm xuống 60.000 đồng/kg

Trước đó, chiều 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt lợn.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng khẳng định nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, góp phần ổn định xã hội. Tuy nhiên, giá thịt lợn tăng vọt trong thời gian dài đã ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, khiến CPI tăng cao.

Thủ tướng nêu rõ giá thịt lợn phải theo cơ chế thị trường, có vai trò quản lý của Nhà nước, trong đó có chống đầu cơ, nâng giá bất hợp lý.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, cơ quan quản lý Nhà nước về giá, kiên quyết đưa giá thịt lợn hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp.

“Nếu như cố tình đưa giá lên cao thế này thì Thủ tướng sẽ quyết định nhập khẩu thịt lợn từ các nước như Nga, Mỹ,… để giảm giá, phục vụ người tiêu dùng”, Thủ tướng nói.

Cụ thể, cần xem giá thành sản xuất thịt lợn là bao nhiêu. Thủ tướng cho biết đã hỏi một số doanh nghiệp thực phẩm lớn, “người nói 38.000 đồng/kg, người nói 40.000 đồng/kg, người nói 35.000 đồng/kg”.

Về phương án giảm giá thịt lợn, Thủ tướng nhấn mạnh quan trọng nhất là tăng cung bằng cách đẩy mạnh phục hồi đàn lợn trên 32 triệu con, tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, tập đoàn, hộ chăn nuôi như về giá thuê đất, vay ngân hàng… Đồng thời, thanh tra khâu trung gian, thu mua, giết mổ tại các lò mổ.

Thủ tướng cũng nhất trí với các biện pháp hỗ trợ tái đàn, khắc phục dịch bệnh; kiên quyết kiểm soát CPI năm nay theo mục tiêu đề ra; tăng cường quản lý, phát hiện đầu cơ tích trữ, găm hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Có thể bạn quan tâm