Giá trị vốn hóa của Saudi Aramco đạt mức kỷ lục: 2.000 tỷ USD!

Saudi Aramco đã đạt mức định giá 2 nghìn tỷ USD vào thời điểm cổ phiếu của công ty tăng mạnh trong ngày giao dịch thứ hai.
Giá trị vốn hóa của Saudi Aramco đạt mức kỷ lục: 2.000 tỷ USD!

Kế hoạch IPO của Saudi Aramco đã được thái tử Ả rập đưa vào vị trí trọng tâm trong kế hoạch đa dạng hoá nền kinh tế Ả Rập Saudi, nhằm giúp quốc gia Trung Đông này thoát khỏi sự phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất dầu mỏ bằng cách sử dụng 25,6 tỷ USD để phát triển các lĩnh vực khác. 

Saudi Aramco đã đạt mức định giá 2 nghìn tỷ USD vào thời điểm cổ phiếu của công ty dầu khí mới niêm yết tăng mạnh trong ngày giao dịch thứ hai.

Aramco hiện đã trở thành doanh nghiệp IPO lớn nhất thế giới, vượt qua mức niêm yết 25 tỷ USD của Alibaba vào năm 2014, mặc cho sự hạn chế trong mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài dẫn đến việc buổi tổ chức roadshow tại London và New York bị huỷ bỏ. 

Thay vào đó, Aramco đã quyết định chỉ bán 1,5% cổ phần tại Riyadh và chủ yếu dựa vào người mua trong nước và khu vực. 

Một số nhà phân tích cho biết có thể có sự biến động trước khi giá cổ phiếu của Saudi Aramco ổn định và một số nhà đầu tử sẽ nhận được lợi nhuận từ IPO. 

“Sau khi Aramco đạt 2 nghìn tỷ USD, các nhà đầu tư sẽ tranh luận: tại sao nó phải tăng cao hơn… trong khi bản thân chủ sở hữu công ty đã định giá nó ở mức 2 nghìn tỷ USD?”, một nhà phân tích trong khu vực phát biểu với điều kiện giấu tên. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm