Giá vàng tiếp tục tăng mạnh sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump.

Giá vàng thế giới tăng "dựng ngược" sau loạt tweet leo thang thương chiến của Tổng thống Donald Trump, kéo theo đó giá vàng trong nước cũng đang tăng mạnh.
Giá vàng tiếp tục tăng mạnh sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump.

Cụ thể, tại thị trường thế giới, giá vàng tăng 28,70 USD về ngưỡng 1.526,2 USD/ounce (Theo Kitco News).

Giá vàng thế giới đã tăng 8% trong tháng 8, nâng tổng mức tăng từ đầu năm lên 19%. Tuần này đã là tuần tăng giá thứ tư liên tục của vàng.

Quy đổi theo tiền Việt, vàng thế giới đang được bán ra với giá 42,85 triệu đồng/lượng, cao hơn 200.000-400.000 so với giá các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đưa ra.

Giá vàng thế giới tăng gần 30 USD/ounce ngay sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell và loạt dòng tweet leo thang thương chiến của Tổng thống Donald Trump.

Trong bài phát biểu được chờ đợi tại hội nghị thường niên của FED ở Jackson Hole, ông Powell không cam kết về một chiến dịch hạ lãi suất nhanh và mạnh, nhưng nói rằng FED sẵn sàng "hành động phù hợp" để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Giới đầu tư vàng đang tạm thời xem đây là dấu hiệu cho thấy FED nghiêng về lập trường chính sách tiền tệ nới lỏng.

Theo CNN, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung một lần nữa leo thang dữ dội, với việc Bắc Kinh đánh thuế trừng phạt 5-10% lên 75 tỷ USDhàng hóa Mỹ từ ngày 1/9.

Vài giờ sau, Tổng thống Mỹ Trump có loạt trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter tuyên bố áp thuế lên 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trong những dòng tweet đó, ông Trump thề đáp trả thuế quan trả đũa mà Trung Quốc áp lên hàng hóa Mỹ, gọi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell là "kẻ thù" của nước Mỹ có thể lớn hơn cả Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc.

Kế hoạch của ông Trump khiến giới doanh nghiệp Mỹ lo ngại. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, với những công ty bán lẻ khổng lồ như Walmart, ra một tuyên bố cảnh báo về ảnh hưởng của thuế quan mới.

Song song với sự "đỏ lửa" của thị trường chứng khoán, vàng một lần nữa phát huy tích cực vai trò "vịnh tránh bão".

Do thị trường vàng đóng cửa phiên cuối tuần nên tác động của việc Mỹ tăng thuế đối với hầu hết các hàng hóa của Trung Quốc chưa kịp phản ánh lên thị trường.

Bởi vậy, nhiều khả năng giá vàng sẽ có những biến động rất mạnh khi phiên giao dịch mở cửa trở lại vào đầu tuần tới, và điều này chắc chắn cũng sẽ tác động lên giá vàng trong nước.

Trong khi đó, thị trường trong nước chốt phiên chiều qua 24/8, Tập đoàn Doji niêm yết vàng miếng ở mức 42 - 42,6 triệu đồng/lượng, tăng 50 ngàn đồng/lượng chiều mua vào nhưng tăng thêm đến 300 ngàn đồng/lượng chiều bán ra so với phiên buổi sáng cùng ngày.

Công ty SJC cũng niêm yết vàng 99,99 cũng ở mức 42,05 - 42,4 triệu đồng/lượng, tăng thêm 100 ngàn đồng/lượng cả hai chiều mua - bán so với đầu phiên ngày 24/8.

Có thể bạn quan tâm