Giải mã "cơn sốt" cổ phiếu HPG

Cổ phiếu HPG bật tăng mạnh mẽ kể từ đầu tháng 4 tới nay đã đưa "vua thép" Trần Đình Long quay trở lại đường đua tỷ phú USD của Forbes sau 2 năm "rớt đài". Điều gì đã làm nên kỳ tích của HPG trong bối cảnh ngành thép vẫn còn nhiều khó khăn?
Giải mã "cơn sốt" cổ phiếu HPG

Trong tuần giao dịch vừa qua, thị trường tiếp tục đà phục hồi mạnh kể từ đầu tháng 4, toàm bộ các nhóm ngành cổ phiếu đều ghi nhận mức tăng trưởng đáng nể. Nhóm nguyên vật liệu có mức tăng mạnh nhất với 7,8% giá trị vốn hoá, trong đó đóng góp lớn nhất thuộc về cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát với mức tăng 16%.

Cụ thể, HPG có chuỗi 5 phiên tăng giá liên tiếp, trong đó có một phiên tăng kịch trần và đóng cửa tuần ở mức giá 27.250 đồng/cp. Nếu so với mức đáy 16.200 đồng/cp hồi cuối tháng 3 thì HPG đã ghi nhận mức tăng gần 70%.

Lý giải về mức tăng gây bất ngờ của HPG, một chuyên viên phân tích cao cấp của SSU cho biết, trong cuộc họp với các nhà đầu tư, nhà phân tích cách đấy không lâu, Hoà Phát đã đưa ra kế hoạch doanh thu 2020 tăng trưởng mạnh so với năm 219. Lợi nhuận dự kiến tăng khoảng 20-30%, lên mức 9.000 đến 10.000 tỷ - mức lợi nhuận kỷ lục của công ty từ khi thành lập đến nay.

Vị chuyên gia này đánh giá, mức lợi nhuận mục tiêu của Hoà Phát là có thể đạt được bởi trong quý I, doanh thu và lợi nhuận của công ty đã tăng 27- 28% - là mức đáng kể khi tăng trưởng của nền kinh tế nói chung cũng như tăng trưởng doanh thu lợi nhuận của các doanh nghiệp khác nói riêng trên sàn chứng khoán thì đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch của Covid-19.

Cũng theo vị chuyên gia của SSI, giá của HPG trong ngắn hạn sẽ chịu ảnh hưởng của thị trường chứng khoán nói chung nhưng nhìn về dàu hạn thì tiềm năng tăng trưởng của HPG còn rất lớn.Bởi trong ngành thép, Hoà Phát là một doanh nghiệp đầu ngành, có lợi thế về chi phí sản xuất.

Giá thành của Hoà Phát thường thấp hơn các doanh nghiệp đối thủ khác trong ngành khoảng 10-15%. Trong giai đoạn 2020-2021, Hoà Phát sẽ đưa tổ hợp thép Dung Quất vào hoạt động, giúp tăng công suất thép lên khoảng 3 lần.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ trong năm nay đặt kế hoạch giải ngân đầu tư công rất cao ở mức khoảng đó. Tọa độ 700.000 tỷ cũng sẽ làm một yếu tố giúp thúc đẩy nhu cầu thép trong nhiệm kỳ cuối năm 2020 như là các năm sau đó.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, cổ phiếu HPG cũng được một "chuyên gia mới nổi" trong ngành chứng khoán là Hoa hậu Mai Phương Thuý "phím hàng" bằng một bài phân tích rất chi tiết.

Trong đó, cô cho rằng “đội ngũ điều hành, chất lượng sản phẩm, và tình hình tài chính là những điểm nên nhìn để xem chất lượng của doanh nghiệp”. Và ở thời điểm hiện tại, không doanh nghiệp nào đáp ứng tốt nhất các tiêu chí trên ngoài Hòa Phát Group. 

“Một doanh nghiệp có quản trị tốt, có lợi thế cạnh tranh rất lớn, có giá thành quá thấp so với đối thủ, đang vào một chu kỳ mới về nhiều mặt, và có một câu chuyện hay ho để kể với một định giá hời.” – Mai Phương Thúy nói về Hòa Phát.

Trước đó, Mai Phương Thuý đã từng gây xôn xao giới đầu tư chứng khoán khi đưa ra những nhận định chính xác về cổ phiếu VCB (Vietcombank) trong năm 2019.

Có thể bạn quan tâm