Giải mã những “ẩn số” của thị trường bất động sản năm 2019

Nhiều cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản Việt Nam đã được các chuyên gia “mổ xẻ” tại Hội nghị bất động sản Việt Nam – VRES 2018 do Batdongsan.com.vn tổ chức ngày 6/12 tại TP.HCM.
Giải mã những “ẩn số” của thị trường bất động sản năm 2019

Chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2019 nhờ tiền đề vững chắc từ nền kinh tế vĩ mô

Cơ hội sẽ nhiều hơn thách thức

Theo ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018 nhìn chung diễn ra khá sôi động và năm 2019 sẽ tiếp tục có những diễn biến khả quan khi bức tranh kinh tế vĩ mô có nhiều điểm sáng.

“Việt Nam là một trong 5 nước có mức độ tăng trưởng kinh tế khả quan nhất tại châu Á với mức tăng trưởng GDP cao và ổn định. Các tổ chức kinh tế thế giới dự báo 2019 Việt Nam có thể đối mặt với thách thức nhưng mức tăng trưởng vẫn được duy trì từ 6,6 đến 6,8%, ông Lực cho biết.

Thêm nữa là dòng vốn FDI vẫn tiếp tục hướng về Việt Nam bởi trong con mắt của các nhà đầu tư, Việt Nam được đánh giá nơi hấp dẫn đầu tư nhất trong khu vực. “Đến thời điểm này, mặc dù số vốn FDI đăng ký có giảm nhưng giải ngân lại tăng đạt 16,5 tỷ đô, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ 2017”, ông Lực nói và nhận định, thị trường bất động sản hưởng lợi rất lớn từ nguồn vốn này.

Tuy vậy, thách thức cũng không phải là không có khi áp lực tăng lạm phát là rất lớn, có thể vượt 4% vì nhiều mặt hàng thiết yếu như điện, thuế xăng dầu, môi trường, lương, giá dịch vụ, y tế đều chịu áp lực tăng giá... Bên cạnh đó là những yếu tố khó lường từ kinh tế thế giới như: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chính sách thắt chặt tiền tệ của nhiều quốc gia và những tác động từ thị trường tài chính đang diễn biến rất phức tạp...

Dù vậy, vị kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng: Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2019 nhờ tiền đề vững chắc từ nền kinh tế vĩ mô.

Theo ông Lực, chung cư tại Hà Nội và khu vực phía Bắc tiếp tục phát triển do còn nhiều dư địa. Ở phía Nam, xu hướng chung cư hạng sang và siêu sang sẽ tiếp tục nổi lên trong năm 2019 nhưng nguồn cung hạn chế. Phân khúc chung cư bình dân sẽ tiếp tục được quan tâm tìm kiếm nhiều nhất.

Đối với các tỉnh lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, ông Lực nhận định, dù hiện nay có dấu hiệu giảm nhiệt nhưng thời gian tới sẽ có bước phát triển mới khi mà quỹ đất của TP.HCM không còn nhiều. Còn tại phía Bắc, các vệ tinh như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam sẽ là những thị trường rất sôi động.

“Cơ hội sẽ nhiều hơn thách thức nhưng thị trường sẽ có những diễn biến phức tạp, cạnh tranh rất khốc liệt. Vì vậy, các doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để ứng phó với các kịch bản của năm 2019. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến giải pháp về kinh tế số, số hóa bất động sản để nâng cao hiệu suất, hiệu quả trong điều hành”, ông Lực khuyến nghị.

Cũng có nhiều nhận định tương đồng, tuy nhiên bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam lưu ý thêm: Thị trường bất động sản đang đứng trước thách thức rất lớn do giá đất ngày càng tăng cao. Điều này khiến các chủ đầu tư mới ngày càng khó gia nhập thị trường hơn.

“Dự kiến giá nhà cao cấp có thể tăng lên đến 6.000-7.000 đô la Mỹ/m2 khi nguồn cung trong trung tâm hạn chế”, bà Dung nhận định.

Đất nền “nóng” nhất năm 2018

Đây là nhận định của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, thành viên của Tập đoàn Property Guru Singapore. Theo dữ liệu mà đơn vị này thu thập trong gần 1 năm qua thì nhà riêng, nhà phố là sản phẩm được nhiều người quan tâm tìm kiếm nhất, tiếp theo đó là căn hộ, biệt thự, đất nền. Tuy nhiên, đất nền chính là sản phẩm có nhiều tin đăng nhất.

“Điều này là hoàn toàn bình thường vì năm 2018 có đợt sốt đất nền ở nhiều thị trường, trong đó có TP.HCM và các khu vực triển khai quy hoạch đặc khu như Vân Đồn, Phú Quốc, Vân Phong...”, ông Nguyễn Quốc Anh đánh giá, đồng thời nhận định: Phân khúc đất nền, nhất là tại các vùng ven Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục đà giao dịch mua bán sôi động trong năm 2019”.

Phân khúc đất nền, nhà phố sẽ tiếp đà sôi động trong năm 2019?

Tuy nhiên, xét về bình diện chung, ông Nguyễn Quốc Anh lưu ý: Nhu cầu của người mua, của nhà đầu tư dần thay đổi, vì thế các doanh nghiệp, các chủ đầu tư, các sàn giao dịch cũng cần có những hướng đi mới để đáp ứng sự thay đổi này.

“Thậm chí, các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án còn cần đưa ra hững sản phẩm mang tính dẫn hướng đối với thị trường và người mua, hay còn gọi là những sản phẩm sẽ hình thành nên thị trường và người mua”, ông Nguyễn Quốc Anh nói.

Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2018 cũng lưu ý về một số phân khúc khác dưới tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Cụ thể, leo thang chiến tranh thương mại sẽ khiến bất động sản công nghiệp và mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam được hưởng lợi khi mà các nhà đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc và nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có xu hướng dịch chuyển nhà máy, công xưởng sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Với mặt bằng bán lẻ, ngoài yếu tố trên thì thị trường tiêu dùng Việt Nam tăng trưởng rất tốt trong 10 tháng đầu năm, khoảng 11,4%. Nếu loại trừ yếu tố giá thì vẫn tăng ở mức khoảng 8,8%. Đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm vừa qua.

Năm 2018, tiêu dùng cá nhân của Việt Nam sẽ tương đương với khoảng 6 - 8%GDP và dưới con mắt của các nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ thì đây là một tiềm năng lớn. Chính vì vậy, nhiều hãng bán lẻ nước ngoài đã và đang thực hiện nhiều thương vụ M&A tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, bất động sản nhà ở cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định, từ phân khúc cao cấp dành cho người nước ngoài đến phân khúc giá rẻ dành cho công nhân, người lao động ngoại tỉnh, nhất là ở các địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp.

Có thể bạn quan tâm