Giảm án cho nhiều bị cáo vụ Navibank

Sáng nay 15/8, sau 3 ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Giảm án cho nhiều bị cáo vụ Navibank

Các cựu lãnh đạo Navibank tại tòa phúc thẩm

Sáng nay 15/8, sau 3 ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với ông Lê Quang Trí (cựu Tổng Giám đốc Navibank) và 9 đồng phạm về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". 

Ông Lê Quang Trí bị tòa cấp phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án 13 năm tù; 6 đồng phạm với ông Trí cũng bị tuyên y án từ 11 đến 12 năm tù.

Tòa chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm từ 7 năm tù xuống còn 6 năm tù đối với 3 bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo gồm: Phạm Thị Thu Hiền (SN 1968, luật sư, nguyên trưởng Phòng Pháp chế Navibank);  Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1979, nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro), Đinh Thị Đoan Trang (SN 1977, nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng).

Về số tiền 24,3 tỉ đồng, tòa bác kháng cáo của Ngân hàng Quốc Dân, tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước vì đây là tiền tang vật vụ án.

Từ đầu năm 2010 đến cuối 2011, do làm ăn thua lỗ và cần tiền trả nợ nên Huỳnh Thị Huyền Như đã lấy danh nghĩa Vietinbank gặp gỡ, móc nối với các đối tượng môi giới để huy động tiền gửi vào Vietinbank.

Huyền Như nhận tiền gửi của các đơn vị với lãi suất ưu đãi, hứa hẹn trả cho người môi giới, đại diện của các công ty tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới. Cụ thể, lãi suất theo quy định thì do Vietinbank trả, tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, tiền hoa hồng do Huyền Như trả. Biết Navibank có chủ trương gửi tiền, Như đã móc nối 47 lượt cá nhân là nhân viên của Navibank mang tiền sang Vietinbank gửi.

Từ ngày 19/11/2010 đến 26/7/2011, Navibank đã cho 47 lượt cá nhân vay 1.543 tỉ đồng gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP HCM. Tổng số tiền lãi Navibank thu được là 75,7 tỉ đồng; trong đó lãi trong hợp đồng là 51,3 tỉ đồng, lãi chênh lệch là 24,3 tỉ đồng. Số tiền lãi ngoài hợp đồng này Navibank đã chuyển cho 47 lượt cá nhân. Trong vụ án này, Huyền Như đã chuyển trả cho Navibank 1.343 tỉ đồng, còn 200 tỉ đồng mất khả năng thanh toán.

Có thể bạn quan tâm