Giám đốc điều hành Honda Nhật Bản từ chức, nhường vị trí cho giám đốc bộ phận R&D

Honda Motor Co, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, đã đưa ra thông báo về việc giám đốc điều hành Takahiro Hachigo, sẽ từ chức và vị trí được thay thế bởi ông Toshihiro Mibe - người đứng đầu bộ phận R&D - vào ngày 1/4.

Ông Toshihiro Mibe, 59 tuổi, người đã làm việc với cựu giám đốc điều hành Takahiro Hachigo để thúc đẩy cải cách cơ cấu, giữ vị trí điều hành bộ phận nghiên cứu và phát triển từ năm 2019, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ phát triển động cơ và kinh doanh xe lửa sau thời điểm ông gia nhập công ty vào năm 1987.

Tân giám đốc điều hành Honda Nhật Bản Toshihiro Mibe.
Tân giám đốc điều hành Honda Nhật Bản Toshihiro Mibe.

Việc bổ nhiệm ông Mibe, được Reuters đưa tin lần đầu tiên trong tuần này, diễn ra khi Honda đang chạy đua để bắt kịp lĩnh vực ô tô điện và phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những công ty mới gia nhập thị trường và những gã khổng lồ công nghệ như Tesla, Apple và Amazon.

“Ông ấy đang nhìn vào tương lai, một hướng đi mà Honda nên thực hiện”, ông Hachigo nói tại hội nghị, cho rằng chuyên môn của ông Mibe trong lĩnh vực năng lượng và công nghệ môi trường cùng sự quan tâm đối với những thay đổi là lý do cho sự lựa chọn.

Honda cho biết cựu giám đốc Hachigo vẫn sẽ nằm trong hội đồng quản trị của công ty.

Vốn nổi tiếng với động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu, Honda đã cho ra mắt chiếc xe chạy bằng pin sản xuất hàng loạt đầu tiên vào tháng 8 năm ngoái. Công ty kỳ vọng các loại xe sử dụng năng lượng mới như plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu sẽ đóng góp 2/3 doanh số vào năm 2030.

Nhà phân tích Takaki Nakanishi của Viện nghiên cứu Nakanishi nhận xét: “Với sự thay đổi này, ông Mibe - một nhân vật sáng giá về công nghệ điện khí hóa và đã từng đàm phán với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, tôi nghĩ đó là cơ hội tốt để Honda đẩy nhanh quá trình điện khí hóa. 

Trong sáu năm làm giám đốc điều hành, ông Hachigo đã tìm cách đơn giản hóa quy trình phát triển xe bằng cách kết hợp một số hoạt động cho ô tô và xe máy. Ông cũng cắt giảm chi phí bằng cách hợp lý hóa dây chuyền sản xuất mô hình của Honda và củng cố các nhà máy ở trong và ngoài nước. Hơn nữa, ông Hachigo góp phần không nhỏ trong công cuộc mở rộng quan hệ đối tác với General Motors Co để hợp tác phát triển xe điện và xe tự hành.

Để tập trung vào công nghệ không phát thải, Honda cho biết họ sẽ ngừng tham gia với tư cách là nhà cung cấp động cơ trong Giải vô địch thế giới FIA Formula One vào cuối mùa giải năm 2021. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm