Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái kê khai thiếu hàng ngàn mét vuông đất

Thanh tra Chính phủ khẳng định ông Phạm Sỹ Qúy không kê khai nhiều ngàn mét vuông đất ở, đất nông nghiệp do vợ đứng tên, nhiều thửa đất gia đình ông Quý sở hữu được chuyển đổi sai mục đích.
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái kê khai thiếu hàng ngàn mét vuông đất

Theo công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan đến khu đất tại tổ 42 và tổ 52, phường Tân Minh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái của Thanh tra Chính phủ, khu đất này thuộc sở hữu của bà Hoàng Thị Huệ, vợ của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái. Ông Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố Yên Bái cho phép bà Hoàng Thị Huệ chuyển hơn 13.581 m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định tại khoản 2, điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ.

Năm 2015, UBND thành phố Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở vượt hơn 3.854 m2 đất so với kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của thành phố Yên Bái đã được UBND tỉnh phê duyệt. Cơ quan này còn cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng hơn 1.012 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở không có trong kế hoạch phê duyệt.

Chi cục Thuế thành phố Yên Bái không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không thực hiện đúng quy định của luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách nhà nước. UBND thành phố Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không đúng với quy định của luật Đất đai và luật Quản lý thuế.

“Khoản chi phí đào, đắp mặt bằng trên 2 tỉ đồng đã giảm trừ cho bà Huệ khi xác định tiền thu sử dụng đất là thiếu căn cứ, cơ sở thực tế. Trách nhiệm chính thuộc về UBND thành phố Yên Bái, các cơ quan chức năng có liên quan thuộc UBND thành phố Yên Bái và có trách nhiệm của Sở Tài chính tỉnh Yên Bái”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Đáng chú ý, kết luận thanh tra Chính phủ khẳng định, trên cương vị là Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái, ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Cụ thể, khoản 2, điều 44 luật Phòng chống tham nhũng quy định: “Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên”.

Tuy nhiên, trên hồ sơ tài liệu thu thập được qua thanh tra và báo cáo giải trình của ông Phạm Sỹ Quý cho thấy, năm 2014 ông Quý đã không kê khai 1.200 m2 đất ở, gần 60.000 m2 đất nông nghiệp bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỉ đồng.

Năm 2015, ông Phạm Sỹ Quý không kê khai trên 13.111 m2 đất ở, gần 42.000 m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai khoản vay ngân hàng trên 6,3 tỉ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỉ đồng.

Sau khi được bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái vào năm 2016, ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu gần 4.900 m2 đất ở, 27.500 m2 đất nông nghiệp đứng tên bà Huệ; không kê khai tiền vay ngân hàng trên 9,1 tỉ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản nhưng đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại Nghị định 78/2013 của Chính phủ đã gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý
Biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý

Từ những sai phạm trên, Tổng Thanh tra kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị thành phố Yên Bái.

Cùng với đó, kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND thành phố Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.

“Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định tại khoản 4, điều 37 luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở Tài nguyên - Môi trường”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Kết quả thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ trước 30/11/2017.

Có thể bạn quan tâm