Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Làm sai thì xử lý cưỡng chế, không cho tồn tại

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời khi được hỏi sẽ xử lý thế nào đối với những công trình xây dựng sai phép tại dự án Thảo Điền Sapphire - tên thương mại là Holm Residence.
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Làm sai thì xử lý cưỡng chế, không cho tồn tại

Xử lý cưỡng chế, không cho tồn tại

Chiều ngày 16/6/2017, khi được hỏi sẽ xử lý thế nào đối với những công trình xây dựng sai phép tại Dự án Thảo Điền Sapphire(Thảo Điền Sapphire - tên thương mại là Holm Residence) thuộc P.Thảo Điền, Q.2 theo yêu cầu tại quyết định số 2496/QĐ – XPVPHC của UBND TP.HCM? Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, làm sai thì xử lý cưỡng chế, không cho tồn tại. Ngoài ra, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho biết đã giao Thanh tra sở là đầu mối cung cấp thông tin vụ việc.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án này, một lãnh đạo của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, sau khi bị xử phạt lần một với mức phạt là 40 triệu đồng, Thanh tra Sở đã nhiều lần hướng dẫn, yêu cầu đi xin điều chỉnh giấy phép nhưng chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần TDS không thực hiện mà vẫn tiến hành xây dựng.Do vậy, đội thanh tra xây dựng địa bàn Quận 2 tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính lần 2.

Theo vị này, trong tuần này Thanh tra Sở sẽ làm việc với UBND Quận 2, UBND Phường Thảo Điền, Công ty Cổ phần TDS và đơn vị thi công để giải quyết vụ việc theo hướng yêu cầu Công ty Cổ phần TDS phải tự giác tháo dỡ phần xây dựng sai phép, nếu không thực hiện thì sẽ cương quyết cưỡng chế công trình vi phạm.

Trong biên bản vi phạm hành chính lần 1, tổng diện tích xây dựng sai phép của Công ty Cổ phần TDS là 1.127m2 nhưng đến biên bản vi phạm hành chính lần 2 thì tổng diện tích xây dựng sai phép đã tăng lên tới gần 1.400m2.

Nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18/6/2015 do Sở Xây dựng cấp, toàn bộ Dự án Thảo Điền Sapphire có 29 căn biệt thự và 1 nhà quản lý. Đáng chú ý, nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD không có hạng mục xây dựng các công trình hồ bơi.

Bên cạnh đó từ quá trình ghi nhận thực tế thì ở cổng dự án còn có công trình xây dựng kiên cố   khoảng 20m2 dành cho bảo vệ sử dụng để kiểm soát người ra vào dự án. Nhưng khi đối chiếu công trình này với giấy phép xây dựng thì cũng không hề thấy thể hiện phần công trình cổng chào và căn nhà dành cho bảo vệ nói trên.

Những biệt thự trong dự án Thảo Điền Sapphire- tên thương mại là Holm Residence có nguy cơ phải phá dỡ hồ bơi

Những biệt thự trong dự án Thảo Điền Sapphire- tên thương mại là Holm Residence có nguy cơ phải phá dỡ hồ bơi

Hiện dư luận đang rất quan tâm, theo dõi việc khắc phục những công trình sai phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire - tên thương mại là Holm Residence xây dựng sai phép bị xử phạt 1 tỷ đồng. Ngoài ra khách hàng cũng đặt câu hỏi nếu hồ bơi đi liền với biệt thự bị phá dỡ thì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần TDS sẽ giải quyết quyền lợi của họ như thế nào?

Một nguồn tin từ Sở Xây dựng cho biết đơn vị thi công Dự án Thảo Điền Sapphire - tên thương mại Holm Residences là Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình.

Tiết lộ chủ thực sự của dự án Thảo Điền Sapphire

Trước những thông tin dự án khu dân cư thấp tầng Thảo Điền Sapphire bị phạt số tiền 1 tỷ đồng (mức phạt kỷ lục) vì vi phạm trong xây dựng, dư luận đang đặt ra câu hỏi chủ đầu tư thực sự của dự án này là ai? Năm 2015, khi khởi công, chủ đầu tư dự án được giới thiệu là của Công ty cổ phần Sapphire. Đến năm 2017chủ đầu tư của dự án đã là Công ty cổ phần TDS.

Công ty cổ phần TDS thành lập tháng 1/2013. Tháng 4/2017 – khi thay đổi đăng ký kinh doanh – công ty có vốn điều lệ 127 tỷ đồng, với 4 cổ đông. Gồm Công ty cổ phần Đầu tư dự án Sapphire nắm 34,98% vốn điều lệ, Công ty Reco Holm Private Limited nắm 65% vốn điều lệ. Hai cá nhân người Việt là bà Nguyễn Thị Thu Thủy và ông Nguyễn Minh Hải đều nắm 0% vốn điều lệ.

Trong đó, Công ty Reco Holm Private Limited là doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Singapore. Còn Công ty cổ phần Đầu tư dự án Sapphire và các cá nhân tại Công ty TDS đều là những tên tuổi “thuần Việt”.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư dự án Sapphire được thành lập 5/2014, là công ty con và do Công ty Cổ phần Quản lý Sapphire nắm 50,99% vốn điều lệ. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy (cổ đông trong Công ty cổ phần TDS) nắm giữ 0% vốn điều lệ.

Cổ đông còn lại nắm 49% vốn điều lệ Công ty cổ phần Đầu tư dự án Sapphire là Công ty VPF Property Investment Limited đến từ British Virgin Islands - vùng lãnh thổ thuộc Anh.

Công trình nhìn giống hồ bơi trong sự án Thảo Điền Sapphire được Công ty Cổ phần TDS xây sai phép

Công trình nhìn giống hồ bơi trong sự án Thảo Điền Sapphire được Công ty Cổ phần TDS xây sai phép

Mặt khác, 99,98% vốn điều lệ Công ty Cổ phần quản lý Sapphire  do Công ty cổ phần Sakkara Asia Pacific Project Holdings and Investment Real Estate – một doanh nghiệp Việt thuần túy, nhưng về pháp lý, lại do doanh nghiệp nước ngoài sở hữu.

Tại doanh nghiệp này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy – cổ đông của hai công ty nêu trên - nắm 10,42 % vốn điều lệ. Một cổ đông người Việt khác là bà Phạm Quỳnh Trâm nắm 20% vốn điều lệ.

Hai cổ đông nước ngoài còn lại là Công ty Sakkara Private Limited (Singapore) nắm 36,13 % vốn điều lệ và Công ty VPF Property Investment Limited đến từ British Virgin Islands nắm 11,89% vốn điều lệ.

Đáng lưu ý, Công ty VPF Property Investment cũng chính là cổ đông nắm 49% cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư dự án Sapphire – doanh nghiệp đang gián tiếp có lợi ích tại dự án Thảo Điền Sapphire, thông qua chủ đầu tư là Công ty cổ phần TDS.

NhưThuonggiaonline.vn đã phản ánh, ngày 20/5/2017, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã ký Quyết định số 2496/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TDS do ông Phạm Viết Hiệp Tổng Giám đốc là người đại diện pháp luật với mức phạt “kỷ lục” 1 tỷ đồng.

Buộc Công ty Cổ phần TDS tự phá dỡ phần công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng, thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày.

Trọng Nghĩa

>> UBND TP.HCM: Sẽ xử lý nghiêm nếu chủ đầu tư Thảo Điền Sapphire không tháo dỡ phần sai phạm

Có thể bạn quan tâm