Giảm nhập khẩu trái cây từ Trung Quốc

Tính tới hết tháng 10, Việt Nam nhập khẩu tổng số trên 400 nghìn tấn trái cây, trong số đó nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc là 120 nghìn tấn.
Giảm nhập khẩu trái cây từ Trung Quốc

Đó là thông tin được ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cung cấp tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT.

Theo ông Trung: Trái cây Trung Quốc mùa nào thức đó, hầu như đều nhập khẩu vào Việt Nam. Thời gian qua, khi lượng trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc giảm thì lượng nhập khẩu từ các thị trường khác như Hoa kỳ, Australia, khu vực Mỹ La tinh… lại tăng lên.

Về thông tin bưởi “lạ” xuất hiện nhiều tại Việt Nam, ông Trung cho biết: “Đây không phải là loại bưởi lạ mà đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam nhiều năm nay vào mùa bưởi của Phúc Kiến. Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới và có một lượng xuất nhập khẩu tiểu ngạch lớn nên việc thị trường Việt Nam và Trung Quốc xuất hiện các loại quả “màu nào thức nấy” là việc bình thường”.

Đối với việc kiểm tra an toàn thực phẩm, do xác định Trung Quốc là một trong những nhóm thị trường có nguy cơ cao nên khi nhập khẩu mặt hàng rau quả nói chung từ Trung Quốc, cơ quan chức năng đều xác định lấy mẫu với tần suất cao hơn để kiểm tra. 10 tháng đầu năm nay, qua việc lấy mẫu kiểm tra, nhất là trái cây, cơ quan chức năng có phát hiện sản phẩm trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực nhưng không vượt ngưỡng cho phép, vẫn bảo đảm an toàn.

Có thể bạn quan tâm