Giới đầu cơ vẫn “lướt sóng” Bitcoin

Bất chấp các lo ngại về quy định của Chính phủ liên quan đến Bitcoin có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, Bitcoin vẫn được giao dịch “ngầm” trong cộng đồng mê tiền điện tử như phương tiện đầu cơ tích trữ, ho
Giới đầu cơ vẫn “lướt sóng” Bitcoin

Trong một thông báo mới đây gửi các thành viên, một trang website cung cấp dịch vụ mua bán các đồng bitcoin, etherium cho hay, “Mua bán, trao đổi Bitcoin sang VND với người khác vẫn là việc làm hợp pháp.”

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại về quy định của Chính phủ Việt Nam liên quan đến Bitcoin có hiệu lực từ ngày 01/1/2018.

Theo đó, đội ngũ website này khẳng định đã nghiên cứu các văn bản liên quan bao gồm khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng cũng như điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015.

Căn cứ quy định này, người sử dụng bitcoin và các lại tiền ảo khác để thanh toán tại Việt Nam có thể bị xử phạt, ví dụ: mua thức ăn bằng Bitcoin, thanh toán hóa đơn bằng Bitcoin.

Do vậy, trang websit này khuyến cáo các thành viên chỉ dùng Bitcoin như một phương tiện đầu cơ tích trữ, hoặc lướt sóng. "Trường hợp sử dụng thanh toán bằng Bitcoin, hãy chuyển Bitcoin về tiền Việt (bằng cách bán Bitcoin đó cho người khác) rồi dùng tiền Việt để thanh toán, như vậy là hoàn toàn đúng luật."

Giới đầu tư Việt Nam coi bitcoin là một kênh "trading" kiếm lời với biên lợi nhuận khá lớn. Tính ra, trị giá một đồng Bitcoin đã tăng đến hơn 11.150 USD, tương đương mức tăng gấp 11 lần so với đầu năm 2017. Đến đêm 3/12, giá Bitcoin tiếp tục lập đỉnh kỷ lục 11.800 USD/đồng với giá trị giao dịch hơn 5 tỷ USD. Trong các đợt biến động giá mạnh gần đây, giới đầu cơ lướt sóng bitcoin có thể kiếm lợi nhuận từ 20-25% từ mỗi cơn sóng giá.

Trước Việt Nam, vào hồi tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã có động thái cấm giao dịch bitcoin và đóng cửa hai sàn giao dịch bitcoin lớn nhất nước này: BTC China và ViaBTC. Giá Bitcoin đã phản ứng tiêu cực sau thông tin này và liên tục có chiều hướng giảm. Tính đến phiên 15/9, giá Bitcoin đã rơi xuống 3.122 USD.

Tuy vậy, lệnh cấm về sàn giao dịch của Trung Quốc, quốc gia chiếm tới 23% khối lượng giao dịch Bitcoin trên thế giới, được cho là sẽ không có tác động quá nặng nề đến giá của các loại tiền ảo toàn cầu.

Nguyên nhân được đưa ra là các sàn giao dịch nước ngoài vẫn tiếp tục hoạt động. Ngoài ra, các thắt chặt quy định về tiền ảo củ các cơ quan chức trách nước này đã khiến vai trò của Trung Quốc với Bitcoin bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dù các sàn giao dịch nước này chiếm tới hơn 90% giao dịch Bitcoin toàn cầu.

Thiên Yết 

>> Chỉ còn 2 tuần nữa, Bitcoin sẽ chính thức "bước chân" lên sàn giao dịch lớn nhất phố Wall

Có thể bạn quan tâm