Giữa căng thẳng ngoại giao, Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada

Tòa án thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vừa kết án tử hình một công dân Canada vì buôn lậu ma túy, quyết định này của tòa án đã khiến Canada phản ứng. Thủ tướng Justin Trudeau cáo buộc T
Giữa căng thẳng ngoại giao, Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada

Theo đó, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Đại Liên đã kết án tử hình đối với người đàn ông mang quốc tịch Canada có tên là Robert Lloyd Schellenberg, do buôn lậu ma túy sau khi các công tố viên cho biết bản án 15 năm ban đầu được đưa ra vào tháng 11 là quá nhẹ.

Tòa án cáo buộc ông Schellenberg, 36 tuổi, đã cùng những người khác lên kế hoạch buôn lậu 222 kg ma túy đá (methamphetamine) từ Trung Quốc đến Australia. Ông Schellenberg bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ trên máy bay ở Quảng Châu vào ngày 3/12/2014, sau đó bị giam giữ tại tỉnh Liêu Ninh.

Trong phiên tòa diễn ra ngày 14/1, Schellenberg nói rằng ông chỉ là một khách du lịch tới Trung Quốc sau khi đã đi qua một loạt các nước Đông Nam Á khác bao gồm Lào, Myanmar, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Công dân Canada tuyên bố mình bị gài bẫy bởi những tên tội phạm.

Căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Ottawa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau vụ nhà chức trách Canada bắt giữ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu tại Vancouver hồi tháng 12 năm ngoái. Trung Quốc sau đó đã bắt giữ 2 công dân Canada với cáo buộc "làm tổn hại an ninh quốc gia" nước này.

Có thể bạn quan tâm