Giữa sóng gió, Eximbank báo lợi nhuận 9 tháng... sụt giảm

Mặc dù đã giảm tới 69% chi phí dự phòng rủi ro nhưng lợi nhuận trước thuế 9 tháng năm 2019 của Eximbank vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ, chỉ đạt 1.103 tỷ đồng.
Giữa sóng gió, Eximbank báo lợi nhuận 9 tháng... sụt giảm

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank, mã: EIB) vừa công bố BCTC hợp nhất quý III/2019 với lợi nhuận trước thuế đạt 340 tỷ đồng, tăng tới 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Eximbank giảm 2,9% xuống 1.103 tỷ đồng so với cùng kỳ dù chi phí dự phòng giảm tời 69% còn 100 tỷ đồng.

Tổng thu nhập hoạt động trong 9 tháng của Eximbank chỉ đạt 3.225 tỷ, giảm 2,61% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là thu nhập góp  vốn cổ phần giảm mạnh 99% xuống còn 4 tỷ. Cùng kỳ năm ngoái, Eximbank đã ghi nhận khoản thu đột biến hơn 520 tỷ từ việc thoái vốn khỏi Sacombank.

Trong khi đó, nhìn chung các mảng kinh doanh khác có kết quả khả quan. Trong đó, thu nhập lãi thuần tăng 5% đạt 2.423 tỷ; kinh doanh ngoại hối có lãi 232 tỷ, tăng 56%; hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư có lãi 127 tỷ trong khi cùng kỳ bị lỗ 34 tỷ; lãi từ hoạt động khác tăng 63% đạt 190 tỷ đồng.

Theo lý giải của Eximbank, lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư tăng mạnh do lãi từ mua bán trái phiếu và một phần do ngân hàng đã bán hết cổ phiếu của một công ty đã đầu tư trước đây. Lãi từ hoạt động khác tăng mạnh do Eximbank tích cực xử lý nợ xấu, thu hồi nợ từ các khoản vốn đã xử lý bằng dự phòng rủi ro.

Trong khi tổng thu nhập hoạt động sụt giảm, chi phí hoạt động của Eximbank vẫn tăng 9,2% lên 2.023 tỷ. Điều này đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng giảm 17,5%, chỉ đạt 1.202 tỷ đồng.

Eximbank cho biết, nếu loại trừ ảnh hưởng của khoản thu nhập từ thoái vốn khỏi Sacombank năm 2018 thì lợi nhuận trước thuế 9 tháng qua của ngân hàng tăng 79,61% so với cùng kỳ năm trước.

Tính tới ngày 30/9/2019, tổng tài sản của Eximbank là 158.596 tỷ đồng, tăng 3,9% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng chỉ tăng 3,3% đạt 107.433 tỷ. Huy động tiền gửi của khách hàng tăng 13,3% đạt 134.467 tỷ đồng.

Nợ xấu nội bảng của ngân hàng ghi nhận 1.833 tỷ, giảm 4,6% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay khách hàng giảm từ 1,85% xuống còn 1,71%. Eximbank vẫn còn 4.708 tỷ đồng nợ xấu tại VAMC, trong đó đã trích lập dự phòng 1.621 tỷ.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Eximbank sau 2 lần vẫn chưa thể tiến hành vì những bất đồng giữa các nhóm cổ đông
ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Eximbank sau 2 lần vẫn chưa thể tiến hành vì những bất đồng giữa các nhóm cổ đông

Kết quả kinh doanh sụt giảm của Eximbank diễn ra trong bối cảnh ngân hàng đang trong tình trạng rối ren như ĐHĐCĐ thường niên 2019 sau 2 lần vẫn chưa thể tiến hành vì những bất đồng giữa các nhóm cổ đông; định hướng kinh doanh của ngân hàng bị bỏ ngỏ khi HĐQT và cổ đông chưa đi tới thống nhất.

Hồi đầu tháng 10, Eximbank đã công bố quyết định của Tòa án nhân dân TP.HCM (TAND) về việc không chấp nhận kháng cáo của CTCP Rồng Ngọc liên quan đến yêu cầu đình chỉ thực hiện nghị quyết HĐQT ngân hàng.

Trước đó, TAND quận 1 đình chỉ giải quyết khiếu nại của CTCP Rồng Ngọc, cổ đông sở hữu gần 2% vốn Eximbank về yêu cầu dừng các nghị quyết HĐQT Eximbank liên quan đến bầu chủ tịch HĐQT và đề cử chức danh quyền tổng giám đốc Eximbank.

Đây cũng là vấn đề khiến họp đại hội thường niên tổ chức lần 2 của ngân hàng không thể tiến hành. Ngay khi mở đầu phiên họp, một cổ đông đã có ý kiến về việc lãnh đạo ngân hàng không tôn trọng cổ đông, và nêu ý kiến có nhóm lợi ích. 

Một đại diện từ Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), đơn vị sở hữu 15% vốn của Eximbank, cho biết không chấp nhận và đề nghị xem xét tư cách chủ toạ của ông Cao Xuân Ninh, Chủ tịch HĐQT, người được bầu thay ông Lê Minh Quốc vào cuối tháng 5.

Chỉ tính riêng trong 2 tháng trước họp đại hội, ngân hàng này đã 3 lần thay vị trí Chủ tịch HĐQT, từ ông Lê Minh Quốc sang bà Lương Thị Cẩm Tú và sau đó là ông Cao Xuân Ninh. Vào tháng 7, ông Cao Xuân Ninh đã xin từ chức và để trống “ghế nóng” của nhà băng.Họp đại hội không thể tiến hành do tỷ lệ 55% cổ đông biểu quyết không đồng ý thông qua quy chế. Đến nay, phiên họp thường niên của Eximbank vẫn chưa thể thực hiện. Ngân hàng chưa có thông báo mới về kế hoạch triển khai. 

Diễn biến nhân sự của Eximbank gặp nhiều cản trở và xáo trộn một phần lớn do cơ cấu cổ đông của ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm