GM đóng cửa 5 nhà máy, 14.000 nhân công mất việc làm

Ngày 26/11, hãng xe General Motors (GM) của Mỹ đã ra thông báo sẽ cải tổ toàn tập đoàn và đóng cửa 5 nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ cũng như cắt giảm 14.000 nhân công tương đương 15% lượng nhân viên.
GM đóng cửa 5 nhà máy, 14.000 nhân công mất việc làm

Cụ thể, GM cho biết hãng đang thực hiện cuộc cải tổ lớn, bao gồm việc đóng cửa 5 nhà máy ở khắp Bắc Mỹ, có thể khiến 14.000 công nhân của hãng mất việc. Hãng cũng tuyên bố sẽ giảm 15% tổng lượng nhân viên, trong đó giảm 25% lượng quản lý cấp cao.

Kế hoạch trên dự kiến giúp GM hoạt động hiệu quả hơn và tới cuối năm 2020 sẽ cắt giảm được 6 tỷ USD chi phí.

Lãnh đạo hãng cho hay kế hoạch cải tổ này sẽ giúp các công nghệ được chia sẻ chung trên các dòng xe hơi của hãng, từ đó giảm thời gian và nhân công để sản xuất.

"Những động thái này đang tiếp nối cú chuyển mình của chúng tôi để trở nên linh hoạt, dẻo dai và sinh lời tốt hơn cũng như cho chúng tôi nhiều phương án để đầu tư hơn trong tương lai", CEO của GM, bà Mary Barra, cho hay.

"GM cho biết 5 nhà máy sẽ bị đóng cửa bao gồm nhà máy ở Detroit, Warren (Ohio), Oshawa (Ontario), White Marsh (Maryland) và Warren (Michigan). Các nhà máy này đang sản xuất những dòng sedan nổi tiếng như Chevrolet Volt, Impala, Cruze, Cadillac CT6 và XTS. GM cho hay hãng sẽ không sản xuất những dòng xe này nữa.

Cũng trong ngày 26/11, GM cho biết sẽ đóng cửa 2 nhà máy khác ngoài khu vực Bắc Mỹ vào cuối năm nay.

Đây là đợt cải tổ lớn nhất tại khu vực khu vực Bắc Mỹ của hãng sản xuất ôtô số 1 nước Mỹ kể từ khi tuyên bố phá sản cách đây một thập kỉ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông đã bày tỏ việc không vui về quyết định của GM với Giám đốc điều hành Mary Barra.

Bước đi này của GM tương tự với quyết định cắt giảm nhân công hồi đầu năm nay của Ford khi phải đối mặt với doanh số sụt giảm và sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng một phần do chịu ảnh hưởng từ giá nhiên liệu giảm.

Có thể bạn quan tâm