Gỡ khó cho dự án phát triển nhà ở mới tại TP. HCM

Sở Xây dựng TP. HCM khẩn trương tham mưu UBND TP cập nhật, bổ sung các dự án nhà ở đã có chủ trương thực hiện nhưng thiếu sót để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư;
Gỡ khó cho dự án phát triển nhà ở mới tại TP. HCM

Chánh Văn phòng UBND TP. HCM Võ Văn Hoan vừa ký Thông báo khẩn 168/TB-VP thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến tại cuộc họp về việc lập danh mục các dự án phát triển nhà ở trong Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm của TP. HCM.

Theo đó, giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát các danh mục nhà ở ban hành kèm theo Quyết định 5087/QĐ-UBND ngày 14/11/2018 của UBND TP. HCM về phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020; tham mưu UBND TP. HCM cập nhật, bổ sung các dự án nhà ở đã có chủ trương thực hiện nhưng thiếu sót, chưa có trong danh mục này làm cơ sở thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư; công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư cho các dự án trên địa bàn TP.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm trước UBND TP. HCM nếu có thiếu sót phát sinh  do có dự án chưa nằm trong danh mục phát triển nhà ở của TP. HCM. 

Đồng thời, Sở Xây dựng được giao phối hợp Sở Tư pháp rà soát quy định pháp luật hiện hành để tham mưu UBND TP. HCM giải quyết theo quy định, trường hợp cần thiết có văn bản báo cáo xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng để làm cơ sở thực hiện.

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, thực tế cho thấy hiện nay nhiều dự án nhà ở đã triển khai qua rất nhiều thủ tục nhưng đang bị ngưng trệ do chưa có trong "danh mục phát triển nhà ở" nên chưa được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. HCM cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn này để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục triển khai dự án. Theo Sở Xây dựng, các kiến nghị trên cũng đã được các sở, ngành liên quan đồng ý tại một cuộc họp do sở này chủ trì.

Trên cơ sở đó, UBND TP. HCM cho biết dự án nhà ở phải phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của TP đã được duyệt; quá trình xem xét để công nhận chủ trương đầu tư từng dự án phải xét đến nhiều yếu tố năng lực chủ đầu tư, kết nối hạ tầng, chỉ tiêu dân số…

Những dự án nào đã được công nhận chủ trương đầu tư thì cần công khai cho dân biết theo tinh thần của Luật Nhà ở.

Về quan điểm của Sở Xây dựng cho rằng, không cần danh mục cụ thể từng dự án trong danh mục dự án kèm theo Chương trình phát triển nhà ở để xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cho từng dự án, UBND TP. HCM giao Sở Tư pháp rà soát báo cáo để UBND TP. HCM quyết định, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

>> TP.HCM chuẩn bị bán đấu giá hơn 5.000 căn hộ tái định cư

Có thể bạn quan tâm