Góc nhìn chuyên gia: Thị trường đang hình thành sóng lớn, không tính bằng tháng mà phải bằng năm

Nhận định về thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Hồng Điệp, Thành viên điều hành CTCK VNDirect (VND) kỳ vọng khá tích cực với khả năng VN-Index sẽ chinh phục mốc 720 điểm và khối ngoạ
Góc nhìn chuyên gia: Thị trường đang hình thành sóng lớn, không tính bằng tháng mà phải bằng năm
Nhận định về thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Hồng Điệp, Thành viên điều hành CTCK VNDirect (VND) kỳ vọng khá tích cực với khả năng VN-Index sẽ chinh phục mốc 720 điểm và khối ngoại sẽ tham gia mua ròng lớn nhất từ trước đến nay.

Ông Điệp phân tích khi thị trường đã vượt qua ngưỡng 640 thì điểm số sẽ là yếu tố tâm lý hỗ trợ cho thị trường bởi đây là ngưỡng kháng cự lớn trung và dài hạn. Thị trường đang hình thành một con sóng lớn và dài, không phải tính bằng tháng mà tính bằng năm. Vì vậy trong thời điểm cuối năm 2016, VN-Index có dao động trong khoảng từ 640-700 điểm hoặc thậm chí có thể sẽ là ngưỡng 720 điểm. Bên cạnh đó, việc chỉ số trở về dưới ngưỡng 640 điểm hoặc dưới 600 như trước đây là điều rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, ông Điệp cho biết mặc dù VN-Index có thể tăng hơn 700, nhưng thị trường sẽ có sự phân hóa nhất định khi có nhiều mã cổ phiếu không thể nào tăng giá do không có nền tảng từ ngành, dòng cổ phiếu và nội tại doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhà đầu tư phải có cái nhìn đúng đắn để lựa chọn cổ phiếu sao cho phù hợp.

Việt Nam trước đây có lợi thế lớn khi được định giá là thị trường chứng khoán khá rẻ, còn bây giờ với sự phát triển của thị trường thì lợi thế này đã giảm đi. Thế nhưng trong thời gian tới, Việt Nam vẫn sẽ thu hút được dòng tiền khối ngoại. Lý do đầu tiên là trong tình hình châu Âu và các nước xung quanh có nhiều bất ổn, Việt Nam mang trong mình hình ảnh về một đất nước ổn định về chính trị và đường lối.

Bên cạnh đó, sự mở rộng của các quỹ ETF và P-notes tại Việt Nam với phương thức mới có thể đem lại dòng tiền đầu tư lớn hơn và điều này sẽ tạo ra từng đợt sóng cho VN-Index tăng mạnh do các quỹ này sẽ tập trung vào một số mã ảnh hưởng đến thị trường. Ông Điệp đánh giá năm 2016 sẽ là năm mà khối ngoại mua ròng lớn nhất từ trước đến nay.

Yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến thị trường là không lớn

Nhận định về các yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian tới, ông Điệp cho biết thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm tuy có nhiều yếu tố rủi ro nhưng không đến mức khiến nhà đầu tư phải quá thận trọng và sợ hãi. Theo đó, rủi ro lớn nhất có thể xảy ra là hậu quả của Brexit với các tác động không thể lường trước được.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến động thái nâng lãi suất của Fed từ nay đến cuối năm. Trong tình hình kinh tế thế giới hiện nay thì ông Điệp kỳ vọng Fed chỉ tăng lãi suất một lần trong thời gian tới và thậm chí với những điều kiện không mấy thuận lợi thì sẽ không tăng lãi suất.

Một yếu tố bất ổn khác là giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá dầu. Việc giá dầu tăng mạnh hay giảm mạnh như vào tháng 1/2016 là điều rất khó xảy ra và có thể kỳ vọng giá dầu sẽ đi ngang trong vùng giá 45-50 USD/thùng. Nhìn chung, các yếu tố này sẽ không tác động quá mạnh đến thị trường chứng khoán trong nước, các yếu tố khác như giá vàng cũng sẽ có ảnh hưởng nhưng là rất nhỏ.

Đó là những yếu tố rủi ro bên ngoài, còn xét về những yếu tố rủi ro từ nội tại nền vĩ mô trong nước thì ông Điệp đánh giá nền kinh tế đang đi đúng hướng, và tạo được niềm tin ở giới đầu tư.

Như vậy, xét cả yếu tố bên trong và bên ngoài, những yếu tố rủi ro có thể tác động thị trường trong thời gian tới đều không lớn”, ông Điệp nói thêm.

Chẳng những vậy, thị trường năm nay sẽ có nhiều cơ hội với các chính sách mới như việc thay đổi bước giá trên sàn HOSE có hiệu lực vào tháng 8 sẽ giúp thanh khoản thị trường tăng mạnh mẽ. Song song đó, sự xuất hiện các sản phẩm mới như chứng quyền có bảo đảm (covered warrant) sẽ là những thay đổi lớn tạo ra những bước đi mới cho thị trường chứng khoán việt nam.

Theo đó, trong thời gian tới, một số nhóm ngành sẽ nhận được nhiều thuận lợi như nhóm ngành sản xuất, hàng tiêu dùng, hgân hàng, thép, chứng khoán. Tuy nhiên, cũng có những nhóm ngành sẽ gặp một số khó khăn như Khoáng sản bởi các chính sách hiện nay chưa thực sự ủng hộ cho nhóm ngành. Bên cạnh đó, ngành Bất động sản cũng đang có dấu hiệu chững lại.

Theo Vietstock

Có thể bạn quan tâm