Google phát triển công cụ tìm kiếm riêng để quay lại Trung Quốc

Để quay trở lại đất nước tỷ dân này, Google được cho là đang chuẩn bị công cụ tìm kiếm đặc biệt cho Trung Quốc, có thể chặn các kết quả mà Bắc Kinh cho là nhạy cảm.
Google phát triển công cụ tìm kiếm riêng để quay lại Trung Quốc

Dự án của Google có tên mã Dragonfly, là một trong số vài lựa chọn mà công ty này đang theo đuổi để có thể trở lại Trung Quốc. Google từng phải rút khỏi Trung Quốc năm 2010 sau khi từ chối kiểm duyệt nội dung tìm kiếm theo yêu cầu của chính phủ nước này.

Theo các tài liệu nội bộ, phiên bản cuối cùng có thể được đưa ra trong năm 2019 và đang được chính phủ Trung Quốc chấp thuận. Nếu dự án này thông qua, Google sẽ đánh dấu một bước phát triển mới trên thị trường Trung Quốc, đồng thời tập trung vào nhóm người dùng thiết bị di động (95% số người truy cập internet ở Trung Quốc sử dụng thiết bị di động) và nó sẽ được phát hành dưới dạng ứng dụng, trước khi xuất hiện dưới dạng nền web chạy trên máy tính để bàn.

Một nguồn tin quan trọng cho biết các nhân viên tham gia vào dự án này không được chia sẻ thông tin với giới truyền thông. Đồng thời, họ cũng không được phép chia sẻ phương pháp mà Google và chính phủ Trung Quốc sẽ kiểm duyệt nội dung ra sao.

Khi sử dụng phiên bản Google Search Trung Quốc, người dùng không thể tìm thấy các nội dung "nhạy cảm" liên quan đến chính trị. Nguồn tin cho biết, khi phát hành, ứng dụng của Google sẽ có tên gọi là Dragonfly.

Năm 2010 Google buộc phải đóng dịch vụ tìm kiếm Google China sau khi từ chối yêu cầu kiểm duyệt kết quả tìm kiếm của chính phủ Trung Quốc. Năm 2011, Google tố chính phủ nước này đã thâm nhập vào dịch vụ Gmail của một số người dùng.

Tháng 12/2014, dịch vụ e-mail của Google bị chặn hoàn toàn sau khi người dùng cố sử dụng Gmail thông qua các ứng dụng thứ 3, chẳng hạn như Microsoft Outlook. Kênh YouTube của Google cũng bị khóa từ năm 2009.

Có thể bạn quan tâm