Google sẽ đóng công cụ tìm kiếm ở Úc nếu buộc phải trả tiền cho tin tức

Google cho biết họ sẽ vô hiệu hóa chức năng tìm kiếm của mình ở Úc nếu chính phủ ban hành mã phương tiện buộc họ và Facebook Inc phải trả tiền cho các công ty truyền thông địa phương khi chia sẻ các tin tức, nội dung.
Google sẽ đóng công cụ tìm kiếm ở Úc nếu buộc phải trả tiền cho tin tức

Úc sẽ thông qua đạo luật để các “gã khổng lồ công nghệ” có thể thương lượng khoản phí với các nhà xuất bản và đài truyền hình địa phương. Nếu họ không thể đạt được thỏa thuận, một nhóm trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ đưa ra quyết định giá. 

Mel Silva, giám đốc điều hành của Google tại Úc và New Zealand, nói với ủy ban thượng viện: “Mô hình trọng tài cùng quy tắc trên có các tiêu chí thiên vị mang lại rủi ro tài chính và hoạt động không thể quản lý được cho Google.”

“Nếu điều này trở thành luật, nó sẽ không cho chúng tôi lựa chọn thực sự nào khác ngoài việc ngừng cung cấp Google Search ở Úc.”

Bình luận của Google đã thu hút sự chỉ trích gay gắt từ Thủ tướng Úc Scott Morrison, người cho biết quốc gia này đưa ra các quy tắc cho “điều bạn có thể làm ở Úc”.

“Chúng tôi rất hoan nghênh những người muốn làm việc ở Úc. Nhưng chúng tôi không ‘trả lời lại’ các mối đe dọa,” Thủ tướng Morrison nói với các phóng viên.

Chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này đã yêu cầu Úc hủy bỏ các luật được đề xuất, vốn có sự ủng hộ chính trị rộng rãi, và đề nghị Úc nên theo đuổi một bộ luật tự nguyện thay thế.

Úc đã công bố sơ bộ điều luật vào tháng trước sau khi cuộc điều tra cho thấy Google và Facebook nắm giữ quá nhiều quyền lực thị trường trong ngành truyền thông, một tình huống mà họ cho là có thể đe dọa đến nền dân chủ đang hoạt động tốt.

Lời đe dọa của Google về việc hạn chế các dịch vụ của mình tại Úc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi đơn vị này đạt được thỏa thuận thanh toán nội dung với một số nhà xuất bản tin tức của Pháp.

Peter Lewis, giám đốc Trung tâm Công nghệ có trách nhiệm của Viện Australia nhận xét: “Những phản hồi từ Google “là một phần của kiểu hành vi đe dọa khiến bất kỳ ai coi trọng nền dân chủ đều phải rùng mình”. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm