Google và Facebook thu hàng ngàn tỷ đồng tại Việt Nam mà không chịu thuế

Thống kê từ một số ngân hàng cho thấy, tổng doanh thu của Google và Facebook lên đến hơn 1.000 tỷ đồng trong một năm. Tuy nhiên họ lại không phải nộp bất kỳ khoản thuế nào cho cơ quan quản lý thuế Việ
Google và Facebook thu hàng ngàn tỷ đồng tại Việt Nam mà không chịu thuế

Số liệu từ Cục Thuế TPHCM cho thấy, chỉ tại Ngân hàng Sacombank trong năm 2016 đã có đến hơn 423 nghìn giao dịch với Facebook và Google. Đây là các giao dịch về quảng cáo mà các doanh nghiệp trong nước trả cho Google, Facebook với tổng giá trị lên đến 672,8 tỷ đồng.

Thống kê tại ba ngân hàng khác, cộng với Sacombank thì tổng số tiền chuyển ra nước ngoài cho Google, Facebook là hơn 1.000 tỷ đồng.

Không chỉ Google, Facebook, nhiều trang web đặt phòng trực tuyến của nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Hotels.com… hoạt động ngày càng mạnh mẽ ở Việt Nam. Theo đó, khi có khách đặt phòng thông qua các website này, các khách sạn phải chi trả cho những trang web khoảng từ 10-25% giá phòng.

"Việc có doanh thu khủng tại thị trường Việt Nam nhưng các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Facebook, Google, Booking.com, Agoda… lại không phải đóng thuế cho Nhà nước Việt Nam là câu chuyện được đặt ra từ lâu.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, số lượng đặt phòng tại các website này là rất lớn, doanh thu của họ tại thị trường Việt Nam có thể lên đến cả nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên họ lại không phải nộp bất kỳ khoản thuế nào cho cơ quan quản lý thuế Việt Nam.

Thực tế cho thấy thu được thuế từ những đơn vị kinh doanh tại nước ngoài này không hề đơn giản. Khi cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong nước phải khấu trừ thuế nhà thầu thì phía các website trên không đồng ý, chẳng hạn như Booking.com cho rằng họ được miễn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam - Hà Lan. Vì vậy, nếu đóng thuế thì doanh nghiệp Việt Nam buộc phải bỏ tiền túi ra để nộp thay cho Booking.vn.

Mới đây, Bộ Tài chính đã yêu cầu các trang kinh doanh đặt phòng trực tuyến của nước ngoài trên phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỉ lệ trực tiếp trên doanh thu được hưởng, với tỉ lệ 5% thuế giá trị gia tăng và 5% thuế thu nhập doanh nghiệp. Đối tác Việt Nam ký hợp đồng với nhà thầu nước ngoài phải khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài. Nếu khách trả tiền trực tiếp cho cơ sở lưu trú ở Việt Nam, cơ sở lưu trú sẽ phải khai, nộp thuế.

Có thể bạn quan tâm